14/08/2011 - 17:33

Lặng nghe "Chuyện quê tôi"

Ảnh: news.woa.vn

10 tình khúc qua tiếng hát ngọt ngào của 5 giọng ca vàng hát nhạc đồng quê hiện nay là NSND Thanh Hoa, Anh Thơ, Tân Nhàn, Thành Lê và Lê Mận đưa người nghe về với cảnh đồng quê Việt Nam yên ả, đằm sâu và gần gũi. Album do Thanh Hoa Concert sản xuất và phát hành.

10 ca khúc trong album “Chuyện quê tôi” gồm: “Lời quê”, “Vỗ bến Lam chiều”, “Ở hai đầu nỗi nhớ”, “Đừng ví em là biển”, “Quê hương”, “Khúc hát sông quê”, “Hà Tĩnh mình thương”, “Trăng khuyết”, “Xa khơi”, “Tàu anh qua núi” của các nhạc sĩ tên tuổi như Trần Hoàn, Phan Huỳnh Điểu, An Thuyên... Đây là những ca khúc được nhiều thế hệ người yêu nhạc yêu thích. Các bài hát đều mang âm hưởng dân ca với giai điệu ngọt ngào đằm thắm. Nghe “Chuyện quê tôi”, người nghe như thấy quê hương mình trong từng bài hát.

Có thể nói, album đã thăng hoa 5 giọng hát trữ tình ngọt ngào và sâu lắng. NSND Thanh Hoa dù đã bước qua tuổi 61 nhưng vẫn nồng nàn với “Tàu anh qua núi”. Tân Nhàn, Thành Lê, Lê Mận dù là các ca sĩ trẻ nhưng vẫn truyền được cái “thần” của các ca khúc “vang bóng một thời” với sự tươi mới, trẻ trung.

“Chuyện quê tôi” như là lời trần tình, chia sẻ của một người con xa quê kể về đồng quê với con sông hiền hòa, có bến quê xanh rêu hay có những chú mục đồng chăn trâu buổi chiều tà. “Cái cò, cái vạc, cái nông. Kiếm tìm từ trong rơm rạ, gom lời chát mặn đắng cay thành câu ca dao ru đời. Ru gì giữa cõi thinh không. Ru gì thêm nỗi trông mong. Ru lời thân cò quãng vắng...” (“Lời quê”). Giữa bao bộn bề của cuộc sống, nhiều khi những người con xa xứ lại bồi hồi xúc động: “Qua nửa đời phiêu dạt con lại về úp mặt vào sông quê. Ơi con sông dạt dào như lòng mẹ, chở che con qua chớp bể mưa nguồn. Từng hạt phù sa tháng ba tháng bảy, từng vị heo may trên má em hồng...” (“Khúc hát sông quê”).

Album được hòa âm, phối khí tốt, kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và nhạc cụ dân tộc.

Được biết đây là album khởi đầu cho dự án âm nhạc của NSND Thanh Hoa: tập hợp các giọng ca hát nhạc đồng quê để trình bày những bài ca đi cùng năm tháng với sự đầu tư nghiêm túc và cái “tâm” của người nghệ sĩ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết