15/03/2021 - 09:16

Lan tỏa hành động đẹp 

Nhiều bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được cộng đồng sẻ chia bánh mì, quần áo cũ; nhiều gia đình gặp khó khăn về nhà ở được cất nhà mới khang trang… Ðó là một số việc trong nhiều hoạt động hiệu quả mà Chi bộ khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng đã và đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bích họa đã tạo cảnh quan khu dân cư Thạnh Mỹ đẹp hơn.

Các nội dung cần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: tư duy tự chủ, sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn; ứng xử tinh tế, nhân văn, yêu dân, trọng dân, vì dân; sống thanh cao, trong sạch, giản dị, nêu gương… được cán bộ (CB), đảng viên (ÐV) khu vực Thạnh Mỹ in thành bảng, treo trang trọng tại Nhà Văn hóa khu vực. Theo đồng chí Ðặng Hữu Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thạnh Mỹ, nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được Chi ủy triển khai đến CB, ÐV và nhân dân. Các ÐV của Chi bộ bàn bạc, chọn những nội dung tâm đắc nhất treo ở Nhà Văn hóa khu vực để CB, ÐV và nhân dân cùng nhau học tập, làm theo.

Chi bộ đã triển khai việc học tập và làm theo gương Bác với quan điểm “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”. Chi bộ đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của cộng đồng, chung tay thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ðiển hình là Chi bộ khu vực thực hiện mô hình “Ðiểm nhận và tặng quần áo cũ cho người nghèo”, vận động CB, ÐV, người có quần áo còn tốt nhưng không sử dụng thì ủng hộ cho khu vực và thông báo cho ai có nhu cầu đến nhận miễn phí. Chú Lê Thanh Phong, Chi hội Trưởng Hội Người cao tuổi khu vực Thạnh Mỹ, chia sẻ: “Tôi thấy mô hình là việc làm đầy ý nghĩa, góp phần mang lại tình thương cho bà con còn khó khăn. Bản thân tôi đã vận động người thân trong gia đình, bạn bè mang những bộ quần áo cũ hoặc lỗi thời sẻ chia để bà con được ấm áp”. Mô hình “Ðiểm nhận và tặng quần áo cũ” đã nhận được hơn 10 tấn quần áo các loại.

Ðồng chí Ðặng Hữu Nhân, Bí thư Chi bộ khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: “Mô hình đã tạo được sự đoàn kết, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của người dân. Ngoài ra, Chi bộ tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Tủ bánh mì miễn phí cho người nghèo” được bà con đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2019 đến nay, mô hình đã cấp phát 5.400 ổ bánh mì giúp bà con nghèo, còn khó khăn được ấm lòng. Hằng năm, CB, ÐV khu vực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 6 tấn gạo và nhiều phần quà nhu yếu phẩm cho bà con nghèo, có cuộc sống khó khăn. CB, ÐV khu vực cũng vận động nhiều phần gạo, nhu yếu phẩm, khẩu trang hỗ trợ người dân khi xảy ra dịch COVID-19”.

Song song đó, CB, ÐV khu vực Thạnh Mỹ còn vận động xây dựng, sửa chữa nhà cho bà con còn khó khăn về nhà ở. Nhờ sự giúp đỡ đó, gia đình bà Huỳnh Thị Ba có căn nhà khang trang. Bà Ba chia sẻ: “Năm nay, tôi 84 tuổi, các con làm bốc vác, bán bún riêu nên thu nhập bấp bênh. Căn nhà trước đây mái tôn đã cũ, nền thấp, mỗi khi mưa xuống bị dột, ngập, không ngủ được. Nhờ CB khu vực vận động hỗ trợ, gia đình tôi mới có căn nhà tường vững chắc”. Từ năm 2016 đến nay, CB, ÐV khu vực đã vận động xây dựng và sửa chữa 6 căn nhà cho hộ nghèo, xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa cho hộ chính sách với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Trong đó, CB khu vực vận động xã hội hóa hơn 250 triệu đồng, góp phần cùng Ðảng bộ phường Lê Bình thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Mô hình “Khuyến học khuyến tài và chăm lo cho các em thiếu nhi trên địa bàn khu vực” được Chi bộ phát động đã vận động hơn 10.000 quyển tập, hơn 1.000 cây viết, 170 cặp da và nhiều suất học bổng cho các em đỗ đại học, thạc sĩ. Qua 5 năm thực hiện mô hình, CB, ÐV khu vực đã vận động xã hội hóa với tổng trị giá hơn 173 triệu đồng. Vào dịp Trung thu, CB, ÐV khu vực còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho các em thiếu nhi với trung bình mỗi năm khoảng 250 phần quà trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, CB, ÐV khu vực còn vận động xã hội hóa để thực hiện các bức bích họa dọc theo chân cầu Cái Răng Bé... Ông Trần Thanh Tiển, người dân khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: “Trước đây, dưới chân cầu bị dán các bảng quảng cáo, rao vặt hoặc những hình ảnh nguệch ngoạc, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Từ khi CB khu vực tổ chức vẽ tranh, người dân ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn, chăm sóc hoa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dán các bảng quảng cáo, góp phần tạo cảnh quan khu dân cư đẹp hơn”.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết