08/07/2012 - 16:45

Album “Kỷ niệm”

Làm mới xúc cảm xưa

    Ảnh: vtc.vn

“Kỷ niệm” là album mới nhất của ca sĩ Đức Tuấn. Album gồm 15 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, do Phương Nam phim sản xuất và phát hành. Đây không phải là lần đầu Đức Tuấn hát nhạc Phạm Duy nhưng với album này, anh đã mang đến cho người nghe những cảm xúc mới lạ.

Trong lời dẫn của album, nhạc sĩ Phạm Duy tâm sự: “Khi nghe Đức Tuấn hát lại những bài hát này, tôi cảm thấy như anh đang đóng vai chính tôi để sống lại thời tuổi trẻ với những tình yêu nồng cháy... đi qua những kỷ niệm...”. 15 bài hát là những mảng ghép ký ức về tuổi thơ, gia đình, tình yêu đôi lứa. Một ngày giữa phố thị đua chen, chợt thèm được dạo trên đồng ruộng với những cảnh vật thân quen: “Cho tôi lại chiều hè, tôi đi giữa đường quê. Hai bên là hương lúa, xa xa là ngọn tre. Thấp thoáng vài con nghé, tiếng nước dưới chân đê. Tôi mê trời mây tía, không nghe mẹ gọi về” (“Kỷ niệm”). Nơi đất khách quê người, người ly hương chợt nhận ra quê hương vẫn là chốn yên bình, thân thương nhất: “Thế rồi tôi bước về quê, sau nhiều tan thương dâu bể. Qua bao vật đổi sao dời, quê hương mình vẫn là nơi, để tìm về lẽ sống mà thôi. Mình tìm ra chính mình thôi...” (“Chiếc kẹp tóc thơm tho”).

15 ca khúc trong album là những nhạc phẩm Đức Tuấn yêu thích và được nhạc sĩ Phạm Duy gợi ý như: “Kỷ niệm”, “Tôi đang mơ giấc mộng dài”, “Giọt mưa trên lá”, “Em là đóa hoa sầu”, “Nghìn trùng xa cách”, “Khối tình thơm tho”, “Chiếc kẹp tóc thơm tho”... Các bài hát có ca từ đẹp, giai điệu tình cảm.

Đây là album thứ hai ca sĩ Đức Tuấn hát nhạc Phạm Duy sau album “Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy”. Từ album trước đến album này, cách hát của Đức Tuấn đã làm vừa lòng những “tín đồ” nhạc Phạm Duy. Đức Tuấn chịu khó tìm tòi, khai thác kịch tính, cao trào trong mỗi bài hát nên có thể phả làn hơi đầy sinh khí vào các tình khúc.

Có thể nói, ca sĩ Đức Tuấn đã thành công khi thể hiện một dòng nhạc vốn kén người nghe đến với người yêu nhạc trẻ tuổi. Nhạc sĩ Phạm Duy khen ngợi: “Cuộc đời đã cho tôi nhiều may mắn. Những bài hát của tôi đã tìm được giọng hát tuyệt vời để vang lên... Đến phần đời này tôi vẫn bất ngờ vì có những người trẻ như thế yêu những bài hát của tôi và hát lên thật hay, thật khác lạ và mới mẻ”.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết