28/02/2016 - 16:06

Kim Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh vừa được công nhận là xã văn hóa và đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM).

So với các xã vùng "ruột" khác của Trà Cú thì Kim Sơn có vị trí địa lý khá thuận lợi để phát triển kinh tế. Kim Sơn giáp sông Hậu nên có thể đưa nước ngọt vào rẫy, gần thị trấn Trà Cú nên thuận lợi để giao thương. Điều kiện thuận lợi là vậy, nhưng Kim Sơn vẫn là một trong những xã nghèo nhất huyện Trà Cú. Theo bà Trầm Thị Sa Nên, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, mặc dù gần sông nhưng hầu hết đất trên địa bàn xã đều là đất gò, không thể làm ruộng, làm rẫy cũng không trúng nên chỉ thích hợp trồng mía. Mà mía mỗi năm chỉ được trồng một vụ nên khi trúng mùa, được giá thì bà con khấm khá, ngược lại, đời sống bà con khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở Kim Sơn vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung toàn huyện. Trước thực tế trên, lãnh đạo xã Kim Sơn đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, lồng ghép các chương trình, dự án dành cho xã bãi ngang để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

 Đường vào trung tâm xã Kim Sơn.

Theo ông Nhan Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, vì nguồn thu chính của người dân là từ cây mía nên xã tập trung phát triển loại cây này. Trước tiên là chọn những giống mía mới, trữ đường cao để cải tạo giống mía cũ. Phối hợp cùng Nhà máy mía đường đặt tại Trà Cú để hợp đồng đầu ra cho người dân. Do gần sông, những đợt triều cường các năm trước đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây mía, nên xã tập trung làm bờ bao ngăn nước. Ông Bình nói: "Từ nguồn vốn Chương trình dự án hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, năm vừa qua, xã đã xây dựng hoàn thành tuyến đê bao Trà Cú B (giai đoạn IV) với chiều dài hơn 2.200 mét nhằm ngăn chặn triều cường cho 46 ha đất nông nghiệp. Ngoài việc ngăn nước làm ngập mía, đê bao này còn có thể giúp người dân trồng rẫy để nâng cao thu nhập". Hiện tại, đê bao ở ấp Bảy Xào Dơi B có tổng chiều dài gần 6.000 mét cũng sắp hoàn thành. Ngoài ra, còn các tuyến đê bao nhánh và công trình đê biển Nam rạch Trà Cú cũng đang được thi công. Bà Sa Nên cho biết: "Khi các đê bao hoàn thành, tất cả đất canh tác sẽ được chủ động nguồn nước nên thuận lợi trong canh tác, tăng năng suất và lợi nhuận của nông dân trên diện tích hiện có".

Ngoài các công trình đê bao, Kim Sơn còn tập trung phát triển hạ tầng giao thông để xe vận chuyển mía thuận lợi. Nổi bật là tuyến đường nhựa ở ấp Bảy Xào Giữa cho phép xe 3,5 tấn di chuyển đã hoàn thành từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuyến đường nhựa liên ấp Thanh Xuyên- Trà Cú B, ngang 3,5 mét cũng đã hoàn thành… UBND xã Kim Sơn cũng đã phối hợp với ngành điện, hạ thế xong đường điện phục vụ sinh hoạt ở hai ấp Bảy Xào Giữa- Xoài Rùm. Đang tiếp tục hạ thế đường điện ở các ấp Trà Cú B, Bảy Xào Dơi A… Tất cả các công trình điện trên nằm trong dự án cung cấp điện thấp sáng cho 20.000 hộ nghèo của tỉnh Trà Vinh. Bên cạnh đó, Kim Sơn cũng tập trung vào đổi mới hình thức sản xuất, thành lập được 7 tổ kinh tế hợp tác hoạt động hiệu quả. Trong đó, có 1 tổ kinh tế hợp tác cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu (giá bình quân 1 ha đất nông nghiệp đạt trên 70 triệu đồng/ năm). Nỗ lực của lãnh đạo xã Kim Sơn được ghi nhận khi đời sống kinh tế của người dân ngày càng khởi sắc hơn lên. Bà Kim Thị Khuyên, ở ấp Trà Cú A vừa thoát nghèo năm 2015, nói: "Nhờ đê bao ngăn nước, tôi làm rẫy mà có thu nhập ngắn ngày. Lúc trước, trong khi chờ thu hoạch mía, không có nguồn thu nào khác nên gia đình rất khó khăn".

Theo bà Trầm Thị Sa Nên, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Kim Sơn đã đầu tư trên 48 tỉ đồng để xây dựng các công trình. Trong đó, có nguồn vốn của Trung ương, địa phương, vốn lồng ghép… Từ đó, xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Bà Sa Nên phấn khởi chia sẻ: "Các tiêu chí NTM hoàn thành đã giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, nhờ vậy, năm 2015, Kim Sơn đã có 102 hộ thoát nghèo. Với những thành quả hiện tại, chúng tôi tin Kim Sơn sẽ có nhiều hộ thoát nghèo hơn và đạt chuẩn NTM đúng tiến độ vào năm 2020".

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết