04/11/2020 - 19:45

Bầu cử Mỹ:

Kịch tính xác định người chiến thắng 

Sau một mùa vận động nghẹt thở, người chiến thắng trong cuộc đua đến Nhà Trắng giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden chưa được xác định rõ ràng khi vẫn còn lượng lớn phiếu gởi qua đường bưu điện chờ kiểm đếm.

Kiểm phiếu tại bang Pennsylvania. Ảnh: Getty Images

Theo các nhà quan sát, chiến thắng vang dội dự báo xảy ra với ông Biden đã không thành hiện thực khi các bang “đỏ” như mọi khi vẫn bỏ phiếu cho ứng viên của đảng Cộng hòa. Ðiểm khác biệt chỉ là tỷ lệ người đi bỏ phiếu lần này cao nhất trong hơn 100 năm trở lại đây.

Một trong số những diễn biến được chờ đợi là kết quả ở bang “phải thắng” Florida. Ðây là bang quê nhà của Tổng thống Trump, góp 29 phiếu đại cử tri vào con số 270 phiếu cần thiết để thắng cử. Cuối cùng, Tổng thống Trump đã vượt qua ông Biden tại Florida với tỷ lệ 51,3% và 47,9%.

Năm 2016, ông Trump cũng thắng đối thủ Hillary Clinton ở bang này với chênh lệch chỉ 1% phiếu phổ thông. Nhưng trước đó, Florida đã chọn Barack Obama của đảng Dân chủ trong cả hai kỳ bầu cử vào các năm 2008 và 2012.

Ngoài Florida, Tổng thống Trump còn thắng lợi ở các bang thiên Cộng hòa quan trọng khác là Ohio và Texas (38 phiếu đại cử tri). Tuy nhiên, ông đã để mất Arizona về tay đảng Dân chủ và đây được xem là tổn thất lớn. Ở các bang chiến địa còn lại như Bắc Carolina và Georgia, ông Trump đều dẫn trước khi 94% phiếu bầu đã được kiểm đếm ở các khu vực nói trên tính tới đầu giờ tối 4-11 (giờ Việt Nam). Tại bang Wisconsin, Donald Trump và Joe Biden có số phiếu gần như ngang bằng khi 95% phiếu được kiểm.

Nhưng theo Hãng tin Bloomberg, kết quả sau cùng vẫn chưa được công bố khi tiến trình kiểm phiếu ở một số khu vực như bang chiến trường Michigan phải đợi ít nhất tới sáng sớm 5-11. Riêng ở Pennsylvania, Tổng thống Trump tạm có lợi thế trước ông Biden khi 64% phiếu đã kiểm và vẫn còn hơn một triệu phiếu qua thư chưa đếm xong. Hơn nữa, một số quận ở bang này có thể phải chờ đến ngày 6-11 mới cân nhắc tuyên bố hoàn tất kiểm phiếu vì khả năng còn phiếu gửi qua bưu điện đến trễ. Pennsylvania nắm giữ 20 phiếu đại cử tri và được cho là “chìa khóa” đi đến chiến thắng của cả ông Trump lẫn Biden.

Tính tới đầu giờ tối 4-11, ông Biden đang tạm dẫn trước với 238 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump được 213 phiếu.

Cạnh tranh kiểm soát Quốc hội

Gay cấn không kém cuộc đua vào Nhà Trắng, đảng Cộng hòa và phe Dân chủ đã có màn bám đuổi quyết liệt để giành thế đa số tại Ðồi Capitol. Theo quy định, mỗi bên cần 51 ghế nếu muốn kiểm soát Thượng viện và con số này ở Hạ viện là 218 ghế. Trước cuộc bầu cử, đảng của ông Trump chiếm đa số Thượng viện với tỷ lệ 53-47. Còn ở Hạ viện, cán cân quyền lực thuộc về phe Dân chủ với 232 ghế so với 197 ghế cho đảng Cộng hòa bên cạnh một hạ nghị sĩ đảng Tự do và 5 vị trí trống.

Ðến đầu giờ tối 4-11, đảng Dân chủ đang có lợi thế với 188 ghế so với 181 ghế của đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Còn ở Thượng viện, phe Cộng hòa và Dân chủ ở trạng thái cân bằng 47-47 ghế (2 ghế độc lập tính vào phe Dân chủ). Theo các chuyên gia, cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện có thể mất vài ngày thậm chí cả tháng.

Một trong những diễn biến đáng chú ý trong cuộc đua vào Hạ viện là ứng viên Cộng hòa Madison Cawthorp đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Moe Davis ở Bắc Carolina, trở thành thành viên trẻ nhất khi mới 25 tuổi.

Tại Thượng viện, ứng viên của đảng Dân chủ Sarah McBride giành chiến thắng trong cuộc đua ở bang Delaware và bà sẽ trở thành thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên tại quốc gia này.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết