30/06/2012 - 17:54

Kích thích não giúp bệnh nhân Parkinson và đột quị cải thiện chức năng nói

Sau khi tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm, các chuyên gia thần kinh ở Úc phát hiện việc kích thích não bằng các xung điện từ có thể giúp phục hồi đáng kể các tế bào não bị tổn thương, đồng thời khôi phục khả năng nói ở bệnh nhân Parkinson và người bị đột quị.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật có tên Kích thích từ trường xuyên sọ (TMS), từng được dùng để chữa trầm cảm, trong các thí nghiệm của mình. Theo đó, bệnh nhân được chụp lên đầu các điện cực, có tác dụng kích thích một phần não ở người bệnh Parkinson nhưng lại ức chế một vùng não khác ở bệnh nhân đột quị. Kết quả thu được rất đáng khích lệ khi 85% người bệnh Parkinson gặp khó khăn về nói năng đã cải thiện đáng kể khả năng phát âm và nói chuyện, trong khi những bệnh nhân bị đột quị mắc hội chứng “bất lực ngôn ngữ” (Aphasia – giảm khả năng nhớ từ) có thể nhớ tên sự vật một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Theo Giáo sư Bruce Murdoch, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Rối loạn Thần kinh Giao tiếp tại Đại học Queensland, bệnh nhân có thể thấy hiệu quả sau từ 1 tuần đến 2 tháng điều trị và tác dụng của nó kéo dài đến 1 năm sau đó. “Đây có thể xem là một bước đột phá, bởi trước đó chúng tôi chưa hề thấy tác dụng tương tự trong bất kỳ phương pháp chữa trị nào khác”- Giáo sư Murdoch khẳng định.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết