05/04/2023 - 09:06

Khởi sắc hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Những tháng đầu năm 2023, hoạt động đối ngoại của TP Cần Thơ duy trì đà phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả khởi sắc, khá toàn diện. Thành phố đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.

Mở rộng đối ngoại

Lãnh đạo thành phố trao đổi với đoàn công tác Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong chuyến công tác của đoàn tại TP Cần Thơ về những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Lãnh đạo thành phố trao đổi với đoàn công tác Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong chuyến công tác của đoàn tại TP Cần Thơ về những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Trong quý I-2023, hoạt động đối ngoại của thành phố được định hướng và triển khai có chiều sâu, hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao vị thế và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các ngành, các cấp của thành phố quan tâm và tổ chức, thực hiện nghiêm kế hoạch hoạt động đối ngoại đã đề ra và sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, quý I-2023, thành phố tiếp và làm việc với 162 đoàn với 838 lượt khách nước ngoài (tăng 141 đoàn và 782 lượt khách so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, Thành ủy, UBND thành phố tiếp và làm việc với 30 đoàn với 183 lượt khách; sở, ban, ngành thành phố đã tiếp và làm việc với 129 đoàn với 648 lượt khách.

Nhiều hoạt động đối ngoại được tích cực triển khai và đạt hiệu quả cao. Thành phố đã đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế lớn đến thăm và làm việc như Quân đội Hoàng gia Campuchia, Bộ Quốc phòng Campuchia, chính quyền thành phố Nasushiobara, tỉnh Tochigi (Nhật Bản), chính quyền tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia), Đại sứ Vương quốc Hà Lan, Tổng Lãnh sự Canada, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại biểu của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức… Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với các Tổng Lãnh sự quán tại TP Hồ Chí Minh để trao đổi công tác phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước tại TP Cần Thơ cũng như tham dự nhiều hoạt động đối ngoại do đại diện các nước tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, cho biết, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại theo chủ đề năm 2023 của thành phố và tăng cường thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đã được đặt ra tại chương trình công tác năm. Sở Ngoại vụ tập trung tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện các hoạt động với nhiều hình thức phù hợp, như đổi mới tư duy về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương các nước, thành phố, tổ chức quốc tế trên thế giới; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực. Tăng cường liên kết các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại giữa thành phố với các tỉnh, thành trong nước và đối tác quốc tế. Đặc biệt, Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đến gặp gỡ và làm việc trực tiếp để trao đổi về thực hiện các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước: Anh, Pháp, Ý, Hà Lan, Canada, Nhật, Úc, Singapore tại TP Cần Thơ. Chuyến công tác được ghi nhận thành công, được các đối tác cảm kích, đánh giá cao. Tại các buổi làm việc, các Tổng Lãnh sự và đại diện Tổng Lãnh sự quán các nước đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực của TP Cần Thơ trong việc lên kế hoạch, chuẩn bị tổ chức các sự kiện.

Tích cực xúc tiến đầu tư

TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; cùng đó đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư cũng như tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Điển hình, thành phố tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với Indonesia trong chuỗi sự kiện Ngày Indonesia tại Cần Thơ vào trung tuần tháng 12-2022. Hội nghị thu hút 60 đại biểu, trong đó khoảng 30 doanh nghiệp Indonesia. Hội nghị nhằm giới thiệu tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư đến các đối tác Indonesia, triển lãm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ, tạo cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, kết nối giao thương. Tổ chức đoàn đi thăm và làm việc với các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội nhằm giới thiệu và trao đổi thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư, quảng bá hình ảnh của Cần Thơ đến các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản. Tiếp và làm việc với đoàn Thị trưởng TP Nasushiobara, tỉnh Tochigi (Nhật Bản) đến thăm và làm việc để tham quan, tìm hiểu một số cơ sở, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch tại TP Cần Thơ…

Thành phố trực tiếp lên kế hoạch làm việc với Tổng lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh như Singapore, Ý, Hà Lan, Pháp, Anh, Nhật Bản, Úc... trao đổi kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2023. Làm việc với các đoàn, tổ chức nước ngoài như Công ty VSIP tại Bình Dương để trao đổi về kế hoạch tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hoa Kỳ (dự kiến quý II-2023); gặp gỡ đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải; trao đổi, thảo luận về phương hướng hợp tác với đoàn công tác tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia); trao đổi với Công ty Ingrid (Singapore) về hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng logistics, nhập khẩu thủy sản và tìm kiếm các cơ hội xây dựng cơ sở sản xuất các thành phẩm từ da cá để xuất khẩu...

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và các đối tác, nhà đầu tư, sẽ tổ chức đoàn chính quyền thành phố đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cập nhật các thông tin cụ thể về các dự án thu hút đầu tư làm cơ sở mời gọi các nhà đầu tư; thực hiện sổ tay hướng dẫn quy trình, thủ tục đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố; nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ để cung cấp cho nhà đầu tư. Đồng thời, tổ chức đoàn xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hoa Kỳ; phối hợp tham dự hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 (tại Hà Nội)…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, lũy kế đến cuối tháng 3-2023, trên địa bàn TP Cần Thơ có tổng cộng 85 dự án FDI đăng ký triển khai hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,26 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết