12/09/2019 - 08:34

Khơi dậy ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 

Thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ đã tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Không chỉ góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương, đây cũng là hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Các chị em trưng bày, giới thiệu sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp tại Ngày hội phụ nữ sáng tạo năm 2019.

Các chị em trưng bày, giới thiệu sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp tại Ngày hội phụ nữ sáng tạo năm 2019.

Tiếp sức khởi nghiệp

Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN TP Cần Thơ trong nhiệm kỳ 2016-2021. Khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu từ những điều lớn lao, mà đôi khi là những trăn trở khiến ta tìm tòi, sáng tạo giải quyết những nhu cầu, khát vọng của bản thân, gia đình. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của phụ nữ Việt Nam.

Để giúp phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội LHPN thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Đồng thời, khảo sát nắm nhu cầu và khả năng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của chị em. Trên cơ sở đó, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn giúp chị em tự tin xây dựng dự án, phương án, thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.

Mặt khác, các cấp Hội LHPN đã tổ chức các gian hàng, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm hàng hóa do hội viên phụ nữ sản xuất; kết nối nguồn vốn vay giúp chị em hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Nâng cao kỹ năng kinh doanh cho chị em, Hội LHPN thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội (facebook, zalo), xây dựng kế hoạch kinh doanh… Đặc biệt, Hội tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp hằng năm, tạo điều kiện chị em trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh. Các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của chị em góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Các hoạt động hỗ trợ của Hội đã nâng cao nhận thức cho phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tạo động lực để phụ nữ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Phong trào khởi nghiệp của phụ nữ đang diễn ra sôi nổi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, từ thành thị đến nông thôn.

Phát huy ý tưởng sáng tạo

Qua gần 2 năm phát động và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ trao thưởng cho 29 ý tưởng sáng tạo tiêu biểu. Mỗi ý tưởng đều mang những thế mạnh riêng, song chủ nhân của các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đều có điểm chung là thể hiện niềm đam mê, lòng khát khao kinh doanh của bản thân. Năm 2019 có 9 ý tưởng sáng tạo tiêu biểu, đó là: Tổ liên kết mua bán tại chợ tự phát ở ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền; Tổ hợp tác trồng trường sanh ở xã Tân Thới, Hợp tác xã vườn cây ăn trái Trường Thọ 2A tại xã Trường Long; Cơ sở sản xuất patê – chả lụa  ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt; mô hình trồng bơ ở phường Thới An, quận Ô Môn; ống hút tre ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng; sản xuất thực phẩm kinh doanh qua mạng và bán trực tiếp ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy; Cửa hàng quần áo ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều; hàng thủ công mỹ nghệ ở phường Thới Bình. Ngoài ra, có 5 mô hình hợp tác xã và 55 tổ liên kết phát triển kinh tế của chị em phụ nữ được thành lập qua 2 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

Tuy đã ở tuổi xế chiều, nhưng cô Võ Thị Khuôn ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt vẫn miệt mài, say mê với việc tìm tòi, sản xuất các món ăn vặt. Với mong muốn đa dạng sản phẩm Việt từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương, cùng sự trợ giúp của Hội LHPN quận, cô Khuôn tận dụng nguồn mít sẵn có ở địa phương sản xuất mít sấy dẻo lạ miệng. Tiếp đó, cô nghiên cứu cho ra đời món bắp xào đóng ly tiện dụng, chỉ cần mở nắp là có thể dùng ngay, không cần chế biến thêm. Cô Võ Thị Khuôn cho biết: Mặc dù trên thị trường có nhiều sản phẩm mít sấy dẻo của doanh nghiệp trong và ngoài nước, tuy nhiên với quy trình chế biến riêng, mít sấy dẻo của cô vẫn nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm bắp xào cũng được nhiều người yêu thích. Hiện nay, cô chủ yếu bán hàng qua facebook nên các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội của các cấp Hội tổ chức với nội dung được thiết kế rất thiết thực cô đều tham gia. Với lượng khách hằng ngày càng tăng, cô Khuôn ấp ủ dự định liên kết cùng chị em trong Hội mở rộng sản xuất.

Các thành viên Hội LHPN quận Bình Thủy đã liên kết thành lập tổ hợp tác sản xuất khô cá lóc, góp phần cải thiện thu nhập. Chị Võ Thị Kim Duyên, Hội LHPN quận Bình Thủy, chia sẻ: Được sự hỗ trợ từ các cấp Hội hướng dẫn khởi nghiệp, cách thức tiếp cận, sử dụng nguồn vốn vay cũng như quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các chị em hội viên mạnh dạn tham gia tổ hợp tác sản xuất khô cá lóc. Hiện tại, tổ hợp tác có 7 thành viên, trước đây thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, thành lân cận khu vực ĐBSCL nay đã mở rộng đến Hà Nội. Nhờ vậy, thu nhập của chị em ổn định, lợi nhuận 3 triệu đồng/người/tháng, giúp các chị trang trải sinh hoạt hằng ngày trong gia đình.

Với những hỗ trợ thiết thực từ các cấp Hội LHPN, nhiều chị em đã được hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Tiếp sức cho chị em trong phong trào khởi nghiệp, Hội LHPN thành phố tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn những hoạt động, mô hình hỗ trợ phù hợp. Cụ thể như: tập huấn kỹ năng bán hàng; xây dựng kế hoạch kinh doanh; kết nối vốn vay; liên kết tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm... Các hoạt động hỗ trợ sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không mang tính phong trào mà tập trung nâng cao hiệu quả giúp phụ nữ khởi nghiệp bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, lan tỏa niềm tin và thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt...

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

Chia sẻ bài viết