28/02/2020 - 07:14

Khơi dậy sức trẻ 

Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt Đoàn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong năm 2020 mà tuổi trẻ TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động gắn với giải quyết những khó khăn tại đơn vị, địa phương. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ngày càng đa dạng, phong phú, qua đó, góp phần khơi dậy sức trẻ tham gia xây dựng thành phố thêm văn minh, hiện đại.

Tuổi trẻ tình nguyện

Đoàn viên, thanh niên Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ tình nguyện hiến máu tại các bệnh viện.

Trong những ngày dịch COVID-19 xảy ra, nhiều người sợ lây nhiễm, nên hạn chế đến đám đông kể cả việc đến các bệnh viện hiến máu. Điều này khiến các bệnh viện thiếu nguồn dự trữ máu. Từ đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã kêu gọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia hiến máu. Theo anh Võ Lê Phol, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, tuần qua, Đoàn khối đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, qua đó đã vận động được 124 đơn vị máu, chưa kể nhiều bạn trẻ còn chủ động đến Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP Cần Thơ hiến máu. Lê Đình Hào, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, chia sẻ đây là lần thứ 17 anh tham gia hiến máu tình nguyện. Chưa kể, những lần bệnh viện cần hiến máu đột xuất cứu người, anh đều sẵn sàng hiến máu. Từ đầu tháng 2 đến nay, anh cũng là thành viên tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên của công ty hiến máu góp phần tạo nguồn dự trữ máu cứu người. Anh Hào tâm sự: “Không chỉ phong trào hiến máu tình nguyện, tuổi trẻ công ty còn xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Tiêu biểu như ĐVTN tham gia khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo định kỳ mỗi quý một lần; thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Các chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở còn tập hợp ĐVTN thông qua nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các đoàn viên.

Theo Ban Thường vụ (BTV) Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, các hoạt động của tuổi trẻ Đoàn khối gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương, ưu tiên triển khai các công trình, phần việc tại những địa bàn khó khăn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn khối đã tổ chức 14 đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 8.850 lượt bà con nghèo, với tổng trị giá 549 triệu đồng. Hằng năm, Đoàn khối còn tổ chức lễ chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” tại các xã ngoại thành với nhiều phần việc thiết thực, như: Tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; sửa chữa, vệ sinh trường học và xây dựng khu vui chơi cho trẻ em… Ở tại cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở Đoàn còn thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam thực hành tiết kiệm”, phong trào “Sáng tạo trẻ”. Qua đó, tuổi trẻ Đoàn khối đã đề xuất và đưa vào áp dụng thực tế 40 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về tiết kiệm điện năng, chi phí trong quá trình sản xuất, góp phần giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn.

Chọn những hoạt động phù hợp

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, BTV Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ cũng đã triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở Đoàn. Bên cạnh giám sát chuyên đề về vai trò của tổ chức cơ sở Đoàn với Đại hội Đảng các cấp, BTV Đoàn khối sẽ đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chương trình công tác của từng cơ sở Đoàn. Đoàn khối cũng sẽ phân công cán bộ tham gia sinh hoạt chi đoàn, từ đó nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu của ĐVTN để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Việc triển khai các công trình, phần việc thanh niên, Đoàn khối cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn chọn những hoạt động phù hợp, gắn với đặc thù của từng đơn vị. Ngay như trong Tháng Thanh niên (từ cuối tháng 2 đến hết tháng 3-2020), tuổi trẻ Đoàn khối xây dựng các đội hình tình nguyện đặc thù tại mỗi đơn vị. Nổi bật là đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện; Đội hình thầy thuốc trẻ tình nguyện; đội hình tình nguyện phổ biến, chuyển giao khoa học kỹ thuật...

Ở các Quận, Huyện đoàn cũng tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chất lượng cơ sở Đoàn thông qua những hoạt động cụ thể. Trong đó, chú trọng thực hiện những công trình, phần việc góp phần xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới. Theo anh Trương Minh Đức, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, tuổi trẻ quận tiếp tục duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường, nhất là ở những điểm di tích lịch sử- văn hóa nhằm tạo ấn tượng với du khách; tiếp tục duy trì, phối hợp với sinh viên Khoa Luật (Trường Đại học Cần Thơ) tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Hay như ở các huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh tuổi trẻ các xã tiếp tục vận động cải tạo hạ tầng giao thông nhằm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Từ sự năng động, sáng tạo của từng cơ sở Đoàn, phong trào thanh niên ngày càng thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Các công trình, phần việc “áo xanh” để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân thành phố và lan tỏa lối sống trách nhiệm, nghĩa tình trong cộng đồng.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết