11/11/2009 - 08:52

Khoảng 900 kiều bào từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất

Ngày 10-11, trong buổi họp báo tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Trần Trọng Toàn cho biết: Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-11-2009, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 1.500 đại biểu, trong đó có 850 - 900 đại biểu Việt kiều là trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, tôn giáo, lãnh đạo hội đoàn, người có uy tín trong cộng đồng, người có công, thanh niên sinh viên tiêu biểu từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước tham dự. 500 đại biểu trong nước gồm đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Việt kiều hồi hương...

Với chủ đề chung “Vì một cộng đồng đoàn kết vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước”, tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến xung quanh những vấn đề chính gồm: Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước; Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt kiều góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có gần 4 triệu người Việt đang sinh sống, lao động, học tập tại 101 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có khoảng 300.000 người có trình độ đại học trở lên. Do sự phát triển của bản thân cộng đồng và xu thế hội nhập quốc tế, số lượng NVNONN đang ngày càng có cuộc sống ổn định, hội nhập sâu hơn vào xã hội sở tại, có tiềm lực đáng kể và ngày càng mạnh hơn về tri thức, kinh tế.

Mục đích của hội nghị lần đầu tiên được tổ chức là đánh giá toàn diện về tình hình cộng đồng NVNONN, về hiệu quả của các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NVNONN để phục vụ việc hoạch định những chính sách trước mắt và lâu dài. Hội nghị hình thành 1 diễn đàn rộng rãi để trao đổi, thu thập ý kiến và huy động mọi nguồn lực của cộng đồng NVNONN đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy trí tuệ của cộng đồng NVNONN đóng góp vào việc chuẩn bị cho Đại hội XI của Đảng; biểu dương những tập thể, cá nhân trong nước và kiều bào có thành tích xuất sắc trong công tác vận động kiều bào đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước...

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, do có nhiều thành tựu quan trọng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết