BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue, Time)
Cũng như nhiều ngành nghề khác trên toàn cầu, ngành công nghiệp thời trang đang đầu tư vào các giải pháp công nghệ, để thúc đẩy sự thay đổi và thích ứng với xu thế thị trường.

Các sản phẩm từ thương hiệu thời trang ảo Tribute Brand.
Ông Holger Harreis, đối tác cấp cao của McKinsey & Company, cho biết ngành công nghiệp thời trang, hàng xa xỉ và làm đẹp đang đầu tư chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc ứng dụng này sẽ nâng tầm trải nghiệm của người tiêu dùng, tập trung ở các dây chuyền sản xuất phụ trợ: thiết kế sản phẩm, phân bổ hàng tồn kho, truy xuất nguồn gốc bền vững… Thực tế, các thương hiệu và nhãn hàng thời trang đã đầu tư cho công nghệ trong 3-4 năm gần đây. Bà Karen Harvey, Giám đốc điều hành và sáng lập công ty tư vấn thời trang The Karen Harvey Companies, chia sẻ: “Nhiều nhân sự ngành thời trang đã chuyển sang các công ty công nghệ để học hỏi. Họ đã chuyển tới Amazons, Stitch Fixes hoặc Net-a-Porters. Hiện nay, họ đang quay lại để thay đổi ngành thời trang”.
Ông Holger Harreis cho biết nhu cầu nhân lực công nghệ trong ngành thời trang rất lớn. Những dự án công nghệ và kỹ thuật số trong ngành đang rất được quan tâm và đầu tư. Vì thế các thương hiệu, nhãn hàng, công ty thời trang luôn mời các chuyên gia từ các nơi về. Điển hình như Stephanie Simon đã chuyển từ Clubhouse tới Farfetch - nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang xa xỉ vào tháng 1 vừa qua. Tương tự, Sindhura Sarikonda rời khỏi Klarna để trở thành chủ tịch của Farfetch ở châu Mỹ.
Bà Lisa Lewin, Giám đốc điều hành của tập đoàn General Assembly, nhận định: “Sức hấp dẫn của công việc trong lĩnh vực công nghệ là rất lớn”. Thực tế, ngành thời trang trả lương thấp hơn ngành công nghệ, tuy nhiên để thu hút nhân lực cho mảng này, nhiều nhãn hàng, công ty thời trang chi trả mức lương cao. Trong đó, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI và thương mại điện tử được chú trọng hơn hết. Bà Karen Harvey cho biết: “Các doanh nghiệp thời trang đang đặt nhiều kỳ vọng doanh thu vào Web3 và metaverse (vũ trụ ảo kết hợp các khía cạnh truyền thông xã hội, công nghệ ảo, thực tế tăng cường…), nên họ sẽ tăng dần ngân sách cho tuyển dụng nhân sự mảng này”.
Sự phát triển nhanh chóng của Web3 (hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ, nổi bật với nền tảng blockchain, AI…) đang mở ra những triển vọng mới mẻ cho ngành công nghiệp thời trang. Marjorie Hernandez, đồng sáng lập The Dematerialised - một nền tảng thị trường Web3, cho biết: “Tôi tham gia Web3 cũng như thời trang kỹ thuật số với tầm nhìn mới mẻ hơn so với trước đây. Tôi quan tâm đến việc tạo ra các giải pháp hoàn toàn mới cho không gian blockchain, để cho phép các ngành công nghiệp sáng tạo phát triển”. Nhiều nhãn hiệu, thương hiệu thời trang đã thực hiện NFTs. Parker Todd Brooks, Giám đốc Phụ trách NFTs của công ty Ledger, nhận định: “Những sản phẩm thời trang trong thế giới thật được liên kết với người em sinh đôi NFTs của nó sẽ dần trở nên thông dụng. Trong mảng thời trang đã qua sử dụng, thương hiệu có thể dùng blockchain để truy cứu nguồn gốc thật của sản phẩm và kèm theo một người em sinh đôi NFTs trong thế giới ảo, để có thể kiếm được lợi nhuận thứ cấp”.
Một sự thay đổi đang diễn ra là Avatars và những nhân vật ảo đang có sức ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhân vật ảo được sử dụng để quảng bá trên các mạng xã hội. Trong khi đó, AI được các chuyên gia thời trang sử dụng như là một công cụ sáng tạo. Cụ thể, thương hiệu thời trang ảo Tribute Brand mới đây đã sử dụng ChatGPT trong chiến dịch tiếp thị của mình với một người mẫu ảo. Chỉ cần vài từ gợi ý như: tinh tế, lộng lẫy…, ChatGPT đã có thể đưa ra những sản phẩm định hướng phù hợp thị hiếu người dùng.