13/01/2011 - 16:57

Khi Mossad bị nghi dùng động vật do thám

Kền kền gắn thiết bị GPS của Israel. Ảnh: AFP

Arabie Séoudite mới đây bắt được một con chim kền kền có đeo thiết bị theo dõi công nghệ cao, tình nghi là do Israel huấn luyện để do thám nước này.

Theo báo Al Weeam của Arabie Séoudite, con chim kền kền khổng lồ bị phát hiện ở một vùng nông thôn. Trên thân chim là thiết bị định vị toàn cầu GPS và dưới chân là một vòng đeo với chiếc thẻ có mã số R65 cùng dòng chữ “Đại học Tel Aviv” của Israel. Khi nhìn thấy con kền kền, người dân đã bán tín bán nghi đây là “âm mưu của người Do Thái” và lập tức báo cho cơ quan chức năng Arabie Séoudite .

Lực lượng an ninh Arabie Séoudite đã bắt giữ con chim và nghi ngờ con vật là “gián điệp” do cơ quan tình báo Mossad của Israel “cài sang” để thu thập thông tin về nước này. Giả thuyết trên nhanh chóng được truyền đi và trên các trang web tiếng A-rập dấy lên làn sóng khẳng định chắc nịch rằng người Do Thái chuyên đào tạo động vật phục vụ cho hoạt động gián điệp.

Phản ứng trước những cáo buộc này, phía Israel biện minh con kền kền kia không phải là kế hoạch của Mossad mà đơn giản chỉ nằm trong một nghiên cứu khoa học về sự di trú của loài kền kền do Đại học Tel Aviv thực hiện. Tuy nhiên, lời biện minh này được cho là khó thuyết phục người láng giềng Arabie Séoudite.

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên mà các cơ quan truyền thông và giới chức Arabie Séoudite vội vàng đưa ra những kết luận về sức mạnh công nghệ tình báo của Mossad. Trước đây, hai con chim khác - một kền kền và một bồ nông - cũng của Đại học Tel Aviv đã bị cáo buộc là động vật do thám khi bị phát hiện và bắt giữ tại Sudan.

Đặc biệt, tháng trước, ông Mohamed Abdul Fadil Shousha, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sinai ở miền Nam Ai Cập, đã cáo buộc Mossad có liên quan tới hàng loạt vụ tấn công cá mập chết người ở ngoài khơi khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh. Ông Shousha nói “không loại trừ” việc Mossad đã thả con cá mập hung dữ xuống vùng biển khu vực. Cụ thể là vụ một con cá mập hung tợn đã bất ngờ lao tới cắn một phụ nữ Đức đang tắm tại một bãi biển ở khu nghỉ dưỡng, khiến người này thiệt mạng ngay lập tức, và vụ 4 du khách Nga bị tấn công đến trọng thương cũng bởi cá mập trong vùng biển này. Nagy Arafat, quản lý khách sạn Marriott của khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh, nói: “Đây là điều mà tôi chưa từng thấy trước đó ở khu vực này”. Giới chức Ai Cập nghi ngờ đàn cá mập nguy hiểm trên có thể đã được Mossad cố ý thả vào lãnh hải nước này để làm công việc do thám. Tuy nhiên, Israel phủ nhận và cho rằng giả thuyết đó “thật đáng nực cười”.

Thế nhưng, không phải tự dưng mà các nước láng giềng đặt nhiều nghi vấn đối với Israel. Thực tế, tiềm lực quân sự của Nhà nước Do Thái đang ngày càng lớn mạnh và Mossad được cho là đã và đang thực nhiều chiến dịch bí mật bên ngoài lãnh thổ Israel. Một số vụ việc gần đây do Mossad tiến hành được đánh giá là gần như không tưởng. Chẳng hạn, cơ quan tình báo này từng được nhiều nước lân cận quy kết là tác giả của sâu máy tính Stunext phá hủy nghiêm trọng các máy ly tâm và nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran. Mossad cũng là “nghi phạm” số một cho vụ tấn công bom công nghệ cao khiến 2 chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Iran thiệt mạng hồi tháng trước. Không chỉ vậy, cách đây nhiều năm, Mossad cũng từng bị nghi ngờ là kẻ đứng đằng sau vụ phân phát kẹo cao su có chất kích dục cho các phụ nữ Ai Cập...

BẢO TRÂM
(Theo Washington Post, Jerusalem Post, Telegraph)

Chia sẻ bài viết