13/06/2019 - 09:21

Khẩu chiến Trump - Biden 

Sau nhiều tuần “đá xéo” nhau trên truyền thông, Tổng thống Mỹ Donald Trump và cấp phó của người tiền nhiệm Barack Obama đã có màn “thử lửa” tại Iowa khi cả hai cùng có mặt trong chiến dịch vận động ở một trong những bang chiến trường chủ chốt.

Tổng thống Trump (trái) và ông Biden. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump (trái) và ông Biden. Ảnh: Getty Images

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden hiện là ứng viên hàng đầu trong số hơn 20 nhân vật tranh vị trí đại diện đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ông được mô tả là người nhiều kinh nghiệm chính trị với vai trò thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Delaware và có 8 năm làm phó tổng thống.

Theo lịch trình, ông Biden ghé thăm nhiều thị trấn ở miền Đông Iowa trong khi Tổng thống Trump tập trung cho chiến dịch ở phía Tây trước khi tới thủ phủ Des Moines tham dự bữa tối và sự kiện gây quỹ của đảng Cộng hòa. Tuy không đối đầu trực tiếp, nhưng mâu thuẫn Trump-Biden lâu nay đã biến chiến dịch vận động của cả hai tại Iowa thành các màn đả kích công khai khi ông chủ Nhà Trắng gọi cựu phó tổng thống là “kẻ ngốc”, còn ông Biden mô tả lãnh đạo cường quốc số 1 thế  giới là “trẻ con” khi bình luận chế giễu người khác.

Ngày 11-6, truyền thông Triều Tiên đã đổ lỗi cho Mỹ trong việc khiến hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ hồi tháng 2 vừa qua không đạt được kết quả, đồng thời yêu cầu Washington có những nỗ lực “thiết thực” nhằm nối lại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bị đình trệ.

Lời kêu gọi trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump cho biết đã nhận được một bức thư mà ông gọi là “rất nồng ấm” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Mặc dù không tiết lộ nội dung bức thư, song Tổng thống Trump nói rằng ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có “mối quan hệ rất tốt”, đồng thời bày tỏ lạc quan về những điều tích cực sắp tới.

Trước đó, Tổng thống Trump từng châm chọc Biden là “kẻ thua cuộc”. Lịch sử thất bại của chính trị gia 76 tuổi cũng từng bị đảng Cộng hòa nhắc lại, đó là khi ông ra tranh cử và thua đề cử của đảng Dân chủ vào các năm 1988, 2008; sau đó cân nhắc chạy đua lại vào năm 2016 nhưng đã quyết định từ bỏ sau khi con trai qua đời vì ung thư não một năm trước cuộc bầu cử. Có thể đây là tiền đề cho cam kết của ông Biden về nỗ lực thay đổi nước Mỹ nếu được đại diện đảng Dân chủ và được bầu làm tổng thống, đó là sẽ “chữa được ung thư”. Liên quan vấn đề sức khỏe, Tổng thống Trump nhiều lần ám chỉ ông Biden “không ổn” về thể chất lẫn tinh thần, nhưng cho biết đây là đối thủ ông muốn đối đầu nhất so với các ứng viên còn lại của đảng Dân chủ.

Đáp lại, ông Biden trong bài phát biểu tại Davenport cáo buộc Tổng thống Trump là “mối đe dọa hiện hữu” đối với quốc gia; rằng các chính sách, giá trị cùng tính cách của tổng thống đang gieo rắc sợ hãi và gây chia rẽ nước Mỹ. Nhắm đến cử tri nông dân, công nhân các ngành sản xuất bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ông Biden chỉ trích ông Trump kiến thức hạn hẹp về kinh tế và có xu hướng phá vỡ giới hạn quyền lực tổng thống. Chính trị gia đảng Dân chủ còn bác bỏ khẩu hiệu “Làm  nước Mỹ vĩ đại trở lại” vốn đã trở thành biểu tượng của tỉ phú New York và cho rằng sẽ tốt hơn nếu “nước Mỹ trở lại là nước Mỹ vốn có”.

Kể từ năm 1972, bầu cử sơ bộ ở bang Iowa trở thành cuộc tranh cử đầu tiên của các ứng viên trên con đường giành đề cử (làm ứng viên tổng thống chính thức) của mỗi đảng. Nhưng màn “khẩu chiến” cá nhân giữa Tổng thống Trump và ông Biden hiện nay có thể khiến cả hai “bị thương” trong cuộc đua sắp tới, giới phân tích cảnh báo.

Đối với ông Trump, Iowa là một trong số các tiểu bang quan trọng đã giúp ông đánh bại đối thủ Hillary Clinton của phe Dân chủ trong cuộc bầu cử 2016. Đây được coi là bước ngoặt đáng kinh ngạc bởi tiểu bang này trong kỳ bầu cử vào các năm 2008 và 2012 đều bầu cho ông Obama. Tuy nhiên, ông Trump có thể mất lợi thế vốn có khi kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông đang tụt lại phía sau so với ông Biden. Vấn đề đáng nói nữa là ông chủ Nhà Trắng thậm chí coi ông Biden là đối thủ chính trong khi nội bộ đảng Dân chủ vẫn đau đầu để xác định người tiềm năng trong số 23 ứng viên.

Đối với ông Biden, một số thành viên đảng Dân chủ cũng cảnh báo rủi ro của chiến lược tấn công cá nhân khi nhắc lại việc họ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm ngoái là nhờ tập trung vào các vấn đề như chăm sóc sức khỏe và việc làm, thay vì chăm chăm chỉ trích Tổng thống Trump.

MAI QUYÊN (Theo AFP, CNN)

Chia sẻ bài viết