13/09/2024 - 08:00

Khát vọng đến trường của Phú Quý 

11 giờ 30 phút, Nguyễn Huỳnh Phú Quý - sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khóa 9, Trường Ðại học Nam Cần Thơ - đến một công ty phân phối sữa trên đường Trần Hoàng Na (quận Ninh Kiều) để nhận hàng đi giao ở các quận, huyện của TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Khi Phú Quý trở về nhà, màn đêm đã buông xuống…

Phú Quý chuẩn bị đi giao hàng.

Sau giờ học, Phú Quý nhận giao sữa cho một công ty, với tiền công 150.000-200.000 đồng/ngày. Tùy vào thời khóa biểu, Phú Quý sẽ giao hàng vào buổi sáng hoặc chiều trong 3 ngày mỗi tuần. Những ngày khác, Phú Quý đi phụ bán nước giải khát, thức ăn nhanh... “Em có một số bạn cũng đi làm thêm. Nếu các bạn bận việc thì em làm thay để kiếm thêm tiền lo việc học hành. Thời gian một ngày của em đều dành cho việc học, đi làm thêm và giúp đỡ bà nội” - Phú Quý cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Châu (78 tuổi), bà nội của Phú Quý kể thì năm 2021, cha của Quý phát bệnh ung thư phổi. Bà Châu bán căn nhà nhỏ ở khu vực 2, phường Trà Nóc (quận Bình Thủy) để chữa trị cho con trai. Mặc dù đã dốc hết tiền bạc để chạy chữa, nhưng cha của Phú Quý vẫn không khỏe lại. Tháng 3-2024, cha của em qua đời. Hai bà cháu sau đó thuê một căn phòng trọ gần nhà cũ để sinh sống. Hằng ngày, bà Châu bán hủ tiếu chay. 4 giờ sáng, Phú Quý đã thức dậy phụ giúp bà nội nấu hủ tiếu. Vất vả buôn bán đến khoảng 20 giờ, hai bà cháu mới dọn quán, nhưng tiền lời chẳng được bao nhiêu. Bà Châu mang nhiều bệnh của tuổi già nên những khi bà không khỏe, Quý phải mượn tiền của bạn bè để lo cho bà.

Khi Phú Quý học lớp 1, cha mẹ của em ly hôn. Trước đây, cha của Quý làm tài xế cho một công ty thủy sản, cuộc sống không quá khó khăn. Nhưng từ khi cha bệnh, nhọc nhằn thêm nặng đôi vai của Quý. Em vừa chăm sóc cha, giúp đỡ bà nội, vừa đi học, đi làm thêm... Hiện nay, mỗi tháng, em làm thêm được trả công khoảng 2 triệu đồng, đủ trả tiền thuê nhà trọ, điện, nước. Những ngày nghỉ hè, Phú Quý làm nhiều nơi hơn thì được khoảng 3 triệu đồng. Tuy bận bịu đi làm thêm nhưng em luôn giữ vững thành tích học tập loại khá. Phú Quý cho biết: “Em về nhà giúp bà nội dọn dẹp, chuẩn bị rau, củ cho bữa sau. Khoảng 22 giờ, em mới có thời gian để học tập. Nhiều khi đi làm về quá mệt nhưng em vẫn cố gắng học, đảm bảo hoàn thành chương trình. Em muốn sớm học xong để ra trường, tìm một công việc ổn định để phụng dưỡng bà nội”.

Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Phú Quý, thời gian qua, các ngành, đoàn thể phường Trà Nóc đã vận động hỗ trợ gia đình em gạo, nhu yếu phẩm… giúp em giảm bớt phần nào nỗi lo mưu sinh, an tâm học tập. Đây là một trong những động lực giúp Phú Quý vượt qua nghịch cảnh, vững bước đến giảng đường.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết