18/01/2023 - 09:49

Đồng bằng sông Cửu Long

Khẩn trương cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 

Bài, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Những ngày này, tại vùng sản xuất nông sản chủ lực ĐBSCL đang khẩn trương cung ứng nhiều sản phẩm các loại phục vụ nhu cầu tiêu thụ Tết Quý Mão 2023…

Quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) loại trái cây hút hàng dịp Tết.

Quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) loại trái cây hút hàng dịp Tết.

Ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) có hơn 200ha quýt hồng đặc sản với khoảng 5.000 tấn trái đang vào giai đoạn thu hoạch nhằm cung ứng cho thị trường Tết. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, cho biết: “Nhờ thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngọt quanh năm với lượng phù sa dồi dào, nên từ lâu cây quýt hồng được trồng ở đất Lai Vung khá đặc biệt. Theo đó, quýt cho trái to, ít hạt, vỏ mỏng, màu sắc vàng cam bắt mắt, mọng nước, thơm dịu và có vị ngọt, chua nhẹ mà ít nơi nào bì kịp. Ngoài ra, quýt hồng mỗi năm chỉ thu hoạch duy nhất 1 vụ vào đúng dịp Tết Nguyên đán, do đó rất được nhiều người ưa chuộng mua về để chưng cúng; đây cũng là lợi thế tạo nên giá trị cho trái quýt hồng”. Đi dọc theo các xã Long Hậu, Tân Thành và Tân Phước có nhiều thương lái ở các tỉnh ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh tìm đến tận vườn quýt hồng đang chín vàng để hỏi mua nhằm phục vụ Tết. Ông Trần Văn Lâm, ngụ xã Long Hậu, cho hay: “Gia đình tôi vừa bán cho thương lái 6,5 công quýt hồng với giá 48.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái khoảng 3.000-5.000 đồng/kg, mức giá này đảm bảo cho nhà vườn thu lãi khá - dư sức ăn Tết lớn”. Bà Huỳnh Kim Thúy (ngụ xã Tân Thành) bộc bạch: “Thời điểm này hầu hết các vườn quýt hồng đều “lên màu vàng óng” rất đẹp, vì vậy khi thương lái đến xem họ mê mẩn. Hiện tại, nhiều thương lái đã đặt tiền cọc để thu mua quýt hồng, nhưng họ neo lại chờ đến trước Tết khoảng 4-5 ngày mới hái đồng loạt và đóng hàng, đưa lên xe tải chở đi các nơi phục vụ đúng nhu cầu tiêu thụ dịp Tết 2023 của người dân khắp cả nước…”.

Trong khi đó, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long… cũng tất bật chăm sóc và đón thương lái đến thu mua đưa đi tiêu thụ dịp Tết. Ông Đặng Văn Nám, ngụ xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tiết lộ: “Vài ngày nay thương lái đến tận vườn hỏi mua bưởi da xanh loại 1, có cuống và lá đẹp nhằm phục vụ nhu cầu chưng cúng ông bà dịp Tết, với giá dao động khoảng 30.000 đồng/kg. Về cơ bản, giá trên thì nhà vườn có lãi - nhất là những vườn bưởi tơ, cây tốt sẽ cho trái khá nhiều”. Ở Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang… nhiều hộ trồng xoài bán Tết rất phấn khởi nhờ được giá. Ông Trần Văn Dũng, ngụ TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) bộc bạch: “Gia đình tôi vừa bán cho thương lái khoảng 10 tấn xoài cát chu với giá bình quân là 24.000 đồng/kg, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 4.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá tốt mà các nhà vườn có thể đón Tết sung túc”. Theo ông La Văn Hùng, Chủ nhiệm hội quán Duy Tân (xã Hòa An, TP Cao Lãnh), xoài là một trong những loại trái cây mà nhiều người ưa chuộng chưng cúng trong dịp Tết; nhờ đó nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Hiện tại, xoài được giá tốt và thương lái đang đẩy mạnh thu mua nhằm đưa đi các nơi tiêu thụ…

Cùng với trái cây thì các làng nghề, các cơ sở chế biến thực phẩm, khô cá các loại cũng đang “chạy đua” sản xuất để phục vụ Tết. Chị Dương Thị Hồng Chuyên, chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng cá lóc ở huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), cho hay: “Lạp xưởng cá lóc là sản phẩm rất dễ tiêu dùng trong dịp Tết bởi độ dai, ngọt và được chế biến nguyên chất từ chả cá, nên được khách hàng ưa chuộng. Những ngày qua, cơ sở tăng cường thêm công nhân nhằm đẩy mạnh chế biến lạp xưởng, cung ứng liên tục cho hơn 30 đại lý phân phối ở các tỉnh ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… với giá bình quân khoảng 240.000 đồng/kg”.

Chị Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), thông tin: “Đợt Tết này hợp tác xã cung ứng ra thị trường các tỉnh ĐBSCL, miền Đông… khoảng 10 tấn tôm khô, khô cá các loại. Cụ thể, tôm khô từ 850.000-950.000 đồng/kg, khô cá lóc 250.000-300.000 đồng/kg, khô cá sặc rằn 250.000 đồng/kg… mức giá này không tăng bao nhiêu so dịp Tết năm ngoái”. Theo chị Thoa, thuận lợi là dịp Tết này các sản phẩm OCOP của hợp tác xã được rất nhiều đơn vị chọn mua để gói quà biếu, bởi mẫu mã, chất lượng ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu cho địa phương.

Chia sẻ bài viết