08/04/2017 - 17:01

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc: Những lời hứa chung chung!

Sau tiệc chiêu đãi thân mật, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7-4 được cho đã gây sức ép buộc Bắc Kinh phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và giảm thâm hụt thương mại hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, Tổng thống Trump cho biết ông cùng đối tác Trung Quốc đã đạt được nhiều "tiến bộ to lớn" trong các cuộc đàm phán. Qua đó, lãnh đạo Mỹ tin tưởng hàng loạt vấn đề tiềm ẩn sẽ được giải quyết. Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc cho biết hai bên đã thảo luận các chủ đề quan trọng tiến tới xây dựng mối quan hệ thân thiện và hợp tác hữu nghị. Chủ tịch Tập cũng lưu ý "trách nhiệm lịch sử" của hai cường quốc hiện nay là hướng tới hòa bình và ổn định. Theo các nhà quan sát, Tổng thống Trump cùng đội ngũ cố vấn khẳng định hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đầu tiên đã đạt được nhiều tiến bộ nhưng những gì được công bố hầu như là chi tiết cứng nhắc hơn là thỏa thuận cụ thể với Trung Quốc để thu hẹp sự bất đồng và tìm ra nền tảng chung cho hợp tác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) cho biết ông đã phát triển mối quan hệ "nổi bật" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau hai ngày hội nghị. Ảnh: AP

Cũng tại cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc đã có buổi thảo luận "thẳng thắn và cởi mở" trong bầu không khí tích cực về các vấn đề bao gồm chương trình vũ khí của Triều Tiên, căng thẳng thương mại, tình hình Biển Đông và an ninh mạng. "Hai nhà lãnh đạo nhất trí mở rộng lĩnh vực hợp tác đồng thời giải quyết bất đồng dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau" – Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. Ngoại trưởng Tillerson cho biết Tổng thống Trump còn đề cập mối quan tâm của Mỹ về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ quy tắc quốc tế trên các vùng biển khu vực. Trong khi đó, Chủ tịch Tập đề nghị hai nước tăng cường trao đổi và tận dụng cơ chế đối thoại quân sự lâu nay.

Đối với "điểm nóng" Triều Tiên, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và làm việc với cộng đồng quốc tế để thuyết phục Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề một cách hòa bình cũng như từ bỏ tham vọng hạt nhân. Tuy sẵn lòng hợp tác, nhưng ông Trump cũng cảnh báo đối tác Trung Quốc rằng Mỹ sẵn sàng và sẽ đơn phương hành động chống lại chương trình vũ khí của Triều Tiên "nếu đây là điều mà Bắc Kinh không thể phối hợp". Về phần mình, Chủ tịch Tập chia sẻ quan điểm rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên "đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng". Mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể, nhưng Bắc Kinh tái khẳng định cam kết của họ đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với tuyên bố đồng ý hợp tác hơn nữa để kiểm soát chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong lĩnh vực thương mại, Tổng thống Trump đã yêu cầu Bắc Kinh có giải pháp cụ thể tạo sân chơi công bằng cho người lao động Mỹ và nhấn mạnh nhu cầu tiếp cận thị trường hai chiều. Ngoài ra, Chủ tịch Tập cũng quan tâm vấn đề giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc. Trong bước đi cụ thể, hai bên nhất trí kế hoạch 100 ngày nhằm thúc đẩy đàm phán mậu dịch. Theo các cố vấn của ông Trump, mục tiêu trước mắt là tăng xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc và giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Được biết hồi năm ngoái, mức thâm hụt trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với thị trường quốc tế ước tính khoảng 502 tỉ USD, trong đó có tới 347 tỉ USD với Trung Quốc.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết