26/09/2009 - 20:48

Jay Sean - chàng ca sĩ Anh gốc Á đang chinh phục người yêu nhạc Mỹ

Ca sĩ Jay Sean.
Ảnh: musicremdy.com

Đĩa đơn “Down” của nam ca sĩ nhạc R&B Jay Sean của Anh đã bán được 1 triệu bản, đứng thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ suốt 3 tuần qua. Jay Sean đang là nam ca sĩ Anh thành công nhất ở Mỹ.

“Down” là đĩa đơn phát hành tại Mỹ và đã nhanh chóng thành công. Chàng ca sĩ đến từ vùng ven Luân Đôn đã làm cho các fan hâm mộ Mỹ lên cơn “sốt” với doanh số 1 triệu bản đĩa được bán ra tại Mỹ. Thành công mà Jay Sean gặt hái được ở đây còn lớn hơn tại quê nhà. Jay Sean cho rằng: “Tôi muốn cố gắng thể hiện hình ảnh nước Anh thật tốt ở Mỹ.” “Down” là đĩa đơn đầu tiên nằm trong album “All or Nothing” của Jay Sean sắp phát hành tại Mỹ. Hiện tại, anh đã ký hợp đồng với công ty băng đĩa Cash Money của Mỹ, hợp tác thực hiện album tiếp theo với Lih Wayne - ca sĩ từng có album bán chạy nhất năm 2008 tại Anh.

Album đầu tay của Jay Sean mang tên “Me Against Myself” phát hành vào 8-11-2004 với 15 bài hát được đánh giá rất cao từ phía chuyên môn cũng như các fan hâm mộ Anh. Đĩa đơn đầu tiên của album là “Dance with You” từng nằm trong top 20 trên bảng xếp hạng đã đem về cho hãng băng đĩa Virgin 1 triệu bảng Anh. Đĩa đơn thứ hai “Eyed on You” cũng lọt vào top 10 trên bảng xếp hạng của Anh. Thành công hơn cả là đĩa đơn thứ 3 “Stolen” đứng vị trí thứ 4. Album bán chạy tại Anh và Ấn Độ với hơn 2 triệu bản được bán ra.

Album thứ hai “My Own Way” của Jay Sean phát hành ngày12-5-2008 cũng đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng album bán chạy của Anh. Đĩa đơn đầu tiên trong album là “Ride It” phát hành vào ngày 21-1-2008 do Jay Sean cùng Alan Sampson viết lời đứng thứ 11 trong Top 20 trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Anh bán được 150.000 bản. Hai đĩa đơn tiếp theo là “Maybe” phát hành vào 21-4 xếp thứ 19 và “Stay” phát hành vào ngày 7-7 đứng trong Top 40.

Tên thật là Kamaljit Singh Jhooti, Jay Sean sinh ngày 26-3-1981, tại vùng Southall gần Thủ đô Luân Đôn của Anh, trong một gia đình gốc châu Á. Anh đã cùng một người anh em họ thành lập đôi song ca hip hop mang tên “Compulsive Disorder” lúc mới 11 tuổi. Jay Sean từng học tại trường Y Barts and The London School. Anh đã ký hợp đồng với công ty băng đĩa Virgin sau khi bài hát “One Minute” của anh lọt vào “mắt xanh” của nhà sản xuất Rishi Rich. Sáu năm hoạt động nghệ thuật, Jay Sean đã nhận được hàng loạt các giải thưởng và đề cử âm nhạc uy tín gồm: 7 giải AMAs cho album hay nhất, nam ca sĩ trình diễn tốt nhất, hoạt động thành thị có hiệu quả nhất...; giải Channel U Best cho video hay nhất; giải nhạc sĩ BMI; giải MTV âm nhạc Nga cho nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất và 2 đề cử giải MOBO. Hiện, Jay Sean đang được đề cử cho giải thưởng “30 under 30” dành cho các ca sĩ R&B thành công trước 30 tuổi.

Jay Sean còn được biết đến như người năng nổ với nhiều hoạt động xã hội. Anh làm việc cho trang web “BBC Blast” với mong muốn giúp các bạn trẻ phát triển khả năng sáng tạo, có cơ hội gần gũi tìm hiểu lẫn nhau. Jay Sean cũng đã trình diễn tại công viên Regent’s Park ủng hộ cho Aga Khan Foundation (AKF)- một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ giải quyết các vấn đề khó khăn ở châu Á và Đông Phi - trong chiến dịch từ thiện “Partnership Walk and Run”.

ÁNH MINH

Chia sẻ bài viết