26/06/2016 - 17:28

Israel với tham vọng xây đảo nhân tạo ngoài khơi Dải Gaza

Chính phủ Israel đang cân nhắc kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo ngoài khơi Dải Gaza. Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel Yisrael Katz cho rằng dự án này sẽ "giúp" cho người dân Palestine sinh sống tại một vùng đất có cả cảng biển, khách sạn và thậm chí sân bay quốc tế.

Theo Bộ trưởng Katz, hiện Tel Aviv đang tích cực tìm kiếm đối tác tài chính cho dự án trị giá 5 tỉ USD này. Saudi Arabia và Trung Quốc là những cái tên được đề cập trong danh sách các nhà thầu có thể tham gia xây dựng hòn đảo nhân tạo nói trên. Ông Katz cho hay, kế hoạch đặc biệt này được Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhiệt liệt ủng hộ. Hiện dự án đang được thảo luận trong nội các an ninh của Israel và đã được thông báo đến giới chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mô hình đảo nhân tạo của Israel. Ảnh: WP

Theo kế hoạch, hòn đảo nhân tạo mới của Israel sẽ rộng khoảng 8 km vuông kết nối với Dải Gaza bằng một cây cầu hai làn xe dài khoảng 5 km, vốn được xem là một thành phần quan trọng của kế hoạch, giúp kiểm soát chặt chẽ lượt người qua lại đảo. Ông Katz tiết lộ, Israel sẽ thiết lập một trạm kiểm soát ngay giữa cầu dưới sự giám sát của các cơ quan an ninh quốc tế. Ông này nhấn mạnh, hòn đảo sẽ không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ quốc gia nào nhưng sẽ được các lực lượng an ninh quốc tế và luật pháp quốc tế giám sát chặt chẽ.

Ông Katz cho hay, một thương cảng trên đảo có thể giúp xử lý hàng hóa ra vào Dải Gaza. Hiện tại, người dân đến Gaza phải đi qua khu vực giáp với Ai Cập vốn đã bị đóng cửa trong gần hai năm qua, cũng như hai khu vực giáp với Israel. Tuy nhiên, Israel đã đưa ra chính sách hạn chế người ra vào. Theo đó, những người dưới 50 tuổi không được phép đi vào khu vực trừ khi họ cần phải nhập viện, trong khi nguồn vật liệu chuyển vào Gaza phải được giám sát chặt chẽ do Israel lo ngại rằng đó sẽ là nguồn để dùng làm tên lửa hoặc đường hầm cho các tổ chức vũ trang Palestine.

Ông Katz nói người Palestine cũng sẽ được đi du lịch đến đảo và sử dụng thương cảng nhưng sẽ bị giám sát chặt chẽ thông qua các chốt an ninh trên đảo. "Và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi sẽ tạo ra điện, xây dựng các nhà máy khử muối. Hòn đảo này sẽ là một hòn đảo đầy sáng tạo" – ông Katz phát biểu với tờ Bưu điện Washington của Mỹ.

Giới chỉ trích cho rằng kế hoạch xây hòn đảo nhân tạo của Israel là "cái bánh vẽ". Các nhà phê bình thậm chí còn xem nó như là một nỗ lực của Nhà nước Do Thái nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích Israel xung quanh tiến trình hòa bình với người Palestine vốn đang đi vào ngõ cục, cũng như các hạn chế về thương mại và đi lại kéo dài hàng thập kỷ mà Tel Aviv áp đặt tại Dải Gaza kể từ khi phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas giành quyền kiểm soát Gaza hồi năm 2007.

Tuy nhiên, cũng có không ít người ủng hộ kế hoạch này. "Việc mở một cảng biển và sân bay mới sẽ giúp Gaza thoát khỏi tình trạng bị phong tỏa, người dân có thể đi du lịch, hàng hóa có thể xuất và nhập khẩu từ nước ngoài. Nếu anh bắt gặp một người đang đi trên phố, chắc chắn họ sẽ ủng hộ kế hoạch này và tất cả mọi người đều cảm thấy hạnh phúc. Sau 10 năm bị phong tỏa và trải qua 3 cuộc chiến tranh, đã đến lúc để người dân có thể hy vọng vào một tương lai tốt hơn" - Giáo sư Mokhamir Abu Sa’da tại Đại học Al-Zahar ở Dải Gaza nói.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết