02/01/2009 - 14:44

Israel tiếp tục không kích Dải Gaza trong ngày đầu năm mới

Khói lửa bao trùm Dải Gaza ngày 1-1. Ảnh: Ynet news

(TTXVN)- Năm 2009 bắt đầu tại Dải Gaza bằng việc Israel tiếp tục các cuộc không kích mới nhằm vào lực lượng Hồi giáo Hamas ở vùng đất này. Chiến sự ở Dải Gaza cũng được báo trước là sẽ kéo dài sau khi Israel từ chối thương lượng về một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas, bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Theo các nguồn tin phương Tây, trong suốt buổi sáng đầu Năm mới, không quân Israel đã liên tục tiến hành nhiều đợt không kích vào Dải Gaza, đặc biệt là khu vực phía Bắc vùng lãnh thổ này, trong khi lực lượng hải quân tấn công các mục tiêu từ ngoài biển.

Quân đội Israel thông báo trong đêm 31-12-2008 đã bắn trúng khoảng 20 cơ sở của Hamas ở Dải Gaza, vùng đất mà phong trào Hồi giáo của Palestine kiểm soát từ tháng 6-2007. Trong số các mục tiêu trên có các tòa nhà chính phủ của Hamas, trụ sở Quốc hội Palestine ở trung tâm Dải Gaza và các xưởng “chế tạo rốc-két” cùng những đường hầm bị nghi được dùng để vận chuyển vũ khí. Theo các nguồn tin y tế Palestine, các trận không kích mới nhất của Israel đã làm 4 người Palestine thiệt mạng và ít nhất 40 người bị thương.

Bác sĩ Mouawiya Hassanein, người đứng đầu văn phòng hỗ trợ khẩn cấp ở Dải Gaza, cho biết khoảng 400 người Palestine đã bị giết hại và gần 2.000 người bị thương kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự trên quy mô lớn vào Dải Gaza ngày 27-12. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, một phần tư số nạn nhân là dân thường, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Trước những diễn biến ngày càng căng thẳng giữa Israel và Hamas, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp bàn về một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt cuộc chiến bạo lực giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, họ không đạt được kết quả như mong muốn. Các bên không thể biểu quyết về bản dự thảo nghị quyết của Libye sau khi các đại sứ Mỹ và Anh nói rằng văn bản này chẳng đề cập gì đến các cuộc tấn công của du kích Palestine nhằm vào Israel mà chỉ lên án hành động của quân đội Nhà nước Do Thái và kêu gọi ngừng bắn.

Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Gordon Johndroe cũng cho biết Tổng thống Mỹ George Bush đã điện đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert để bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza. Phát biểu trước các phóng viên tại Crawford, ông Johndroe cho biết hai nhà lãnh đạo đều muốn tình trạng bạo lực ở Dải Gaza chấm dứt. Hai bên muốn một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và điều quan trọng nhất là Hamas phải tôn trọng thỏa thuận này.

Chia sẻ bài viết