04/04/2013 - 08:55

Israel không kích Dải Gaza

Cuối ngày 2-4 và rạng sáng 3-4, Dải Gaza xuất hiện khói lửa sau khi một số máy bay Israel được cho đã tiến hành các cuộc không kích trên dải đất vốn do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát này. Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên nhà nước Do Thái tấn công quân sự, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội Israel và Hamas hồi tháng 11-2012.

"Các máy bay Israel đã ném bom vào khu vực rộng lớn ở miền Bắc Dải Gaza và không xảy ra thương vong nào"- hãng tin Anh Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Hamas cho biết.

Người dân Palestine bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết của Maysara Abu Hamdeya trong nhà tù Israel. Ảnh: CNN 

Trong khi đó, quân đội Israel cũng xác nhận thông tin trên khi cho rằng Không lực Israel đã nhắm vào "hai địa điểm khủng bố trên diện rộng" thuộc phía Bắc Dải Gaza. Vụ không kích được Tel Aviv cho là nhằm đáp trả vụ nả rốc-két vào lãnh thổ Israel trước đó của các tay súng Palestine.

Theo quân đội Israel, sáng hôm 2-4, các tay súng Palestine đã bắn 3 quả rốc-két vào lãnh thổ của họ, trong đó 2 quả rơi trên Dải Gaza và 1 quả trúng vào khu vực phía Nam Israel. Rất may, vụ tấn công đã không gây thương vong hay thiệt hại lớn.

Dù vậy, các vụ tấn công mới nhất được cho là một lần nữa đe dọa đến lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng qua giữa Hamas và quân đội Israel. Lệnh ngừng bắn vốn do Ai Cập làm trung gian đã giúp kết thúc cuộc chiến biên giới ác liệt và kéo dài 8 ngày giữa hai bên, khiến 170 người Palestine và 6 dân thường Israel thiệt mạng hồi tháng 11-2012.

Giới chức Israel cho biết vụ nả rốc-két hôm 2-4 là lần thứ 3 các tay súng trên Dải Gaza tấn công vào lãnh thổ Israel, với lần gần đây nhất là vào ngày 21-3, kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Vụ nả rốc-két nhằm vào Israel được nhiều người dự đoán có thể là một phần của ảnh hưởng lan rộng từ các cuộc đụng độ giữa những người Palestine chống lực lượng an ninh Israel trên khu Bờ Tây nhằm phản đối cái chết của Maysara Abu Hamdeya, tù nhân Palestine bị giam giữ tại Israel.

Dự báo gần như đã đúng bởi sau khi rốc-két rơi vào lãnh thổ Israel, Magles Shoura al-Mujahedeen, một tổ chức thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Salafi với sự hiện diện ít ỏi ở Dải Gaza và Sinai ở Ai Cập và có liên hệ với al-Qaeda, đã đứng ra nhận trách nhiệm. Trong tuyên bố, Magles Shoura al-Mujahedeen cho rằng họ tiến hành vụ tấn công nhằm trả thù cho cái chết của Hamdeya. Ông Hamdeya đã bị phía Israel bắt giữ và kết án chung thân do âm mưu đánh bom tại một quán cà phê ở Jerusalem hồi năm 2002. Ông Hamdeya, người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản trước đó 2 tháng, đã chết vào hôm 2-4 sau 3 ngày điều trị tại một bệnh viện ở Israel.

Phản ứng trước cái chết của Hamdeya, tại Ramallah, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng cáo buộc Israel "bất cẩn" trong quá trình chăm sóc tù nhân Hamdeya cũng như lên án Tel Aviv về "thái độ bác bỏ mọi nỗ lực từ phía Palestine nhằm tìm kiếm sự tự do sớm hơn cho tù nhân 64 tuổi này".

Cái chết của Maysara Abu Hamdeya cũng đã khiến hàng trăm tù nhân Palestine tại các nhà tù của Israel nổi giận và phản đối khi đập cửa tù và ném đồ vật. Trong khi đó, thành phố Heborn thuộc khu Bờ Tây và cả Đông Jerusalem cũng đã chứng kiến những người biểu tình đụng độ và ném gạch đá về phía binh lính Israel.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết