06/01/2018 - 10:14

IS tuyên chiến với Hamas 

Nhánh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên Bán đảo Sinai vừa tung lên mạng đoạn video, trong đó dọa sẽ nhắm mục tiêu phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza do lực lượng này không ngăn được Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hình ảnh được cắt ra từ đoạn video của IS. Ảnh: Washington Post

Đoạn video dài 22 phút với tiêu đề “Cộng đồng Abraham” của IS bắt đầu bằng một đoạn clip ghi lại tuyên bố của Tổng thống Trump hồi tháng rồi rằng Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. IS tố chính những nỗ lực của Hamas nhằm bãi bỏ luật Hồi giáo đã cho phép Mỹ đưa ra quyết định như vậy, cho rằng Hamas đã không đưa ra lập trường mạnh mẽ để chống lại quyết định của Washington. Ngoài ra, IS còn cáo buộc Hamas đang nỗ lực làm giảm căng thẳng với phương Tây, đàn áp những người theo chủ nghĩa khủng bố; đồng thời kêu gọi các tín đồ của lực lượng này tấn công các mục tiêu Hamas trên khắp Dải Gaza. “Đừng bao giờ đầu hàng chúng. Hãy sử dụng thuốc nổ, súng và bom để tấn công các tòa án cũng như các địa điểm an ninh của chúng” – một tay súng IS trong đoạn video kêu gọi.

Đoạn video cũng chỉ trích một tuyên bố của Hamas hồi tháng 5-2017 để từ đó cho rằng lực lượng này đã “dịu giọng” trong việc chống lại người Do Thái và thay đổi lập trường đối với Israel, tự tách biệt mình với các nhóm Hồi giáo cực đoan với mong muốn được quốc tế công nhận. Trong đoạn video, một tên mang mặt nạ gọi là Abu Kazem al-Maqdisi còn tố Hamas hợp tác với Israel để trấn áp những người ủng hộ IS tại Gaza và bắt tay với Chính phủ Ai Cập cản trở các hoạt động của chi nhánh IS ở đây.

Ở cuối đoạn video, tên al-Maqdisi tuyên bố Musa Abu Zamat, người từng thuộc hàng ngũ của IS, đã bị kết án tử hình vì “tuồn vũ khí” cho lữ đoàn Izz a-Din al-Qassam - lực lượng tiến hành hầu hết các vụ tấn công tự sát của Hamas.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Hamas xem nhẹ lời đe dọa của IS. Phát ngôn viên của Hamas Salah al-Bardawil thậm chí còn tố tình báo Israel đứng ra hậu thuẫn đoạn video này nhằm mục đích “xuyên tạc” Hamas.

Mối hận thù giữa IS và Hamas không phải là mới. Hồi tháng 7-2015, IS từng tung lên mạng một đoạn video, trong đó tuyên bố sẽ lật đổ Hamas tại Dải Gaza.

Trong khi cả hai nhóm đều bị Mỹ và Israel liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, Hamas gần đây đã cố gắng hàn gắn quan hệ với Ai Cập và chính quyền Palestine ở Bờ Tây, tránh các cuộc đối đầu trực tiếp với Israel. Trái lại, nhánh IS trên Bán đảo Sinai đã thể hiện sự cực đoan khi thực hiện vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở Ai Cập, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người hồi tháng 11-2017.

Hai nhóm này cũng mâu thuẫn xung quanh vai trò của Iran và phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon do Iran hậu thuẫn trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết