27/05/2022 - 23:49

Iraq thông qua luật cấm bình thường hóa quan hệ với Israel

Ngày 26-5, Quốc hội Iraq đã thông qua một đạo luật cấm bình thường hóa quan hệ với Israel. Ðộng thái này diễn ra trong bối cảnh một số quốc gia Arab đã bình thường hóa quan hệ với Israel qua trung gian Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Ðông, kể từ khi Israel tuyên bố độc lập năm 1948 đến nay, Iraq chưa từng công nhận Nhà nước Do Thái, theo đó công dân và các doanh nghiệp Iraq không được phép thăm hay hợp tác với Israel. Tuy nhiên, đạo luật vừa được Quốc hội Iraq thông qua hình sự hóa bất kỳ nỗ lực nào nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel.

Ðạo luật trên do Giáo sĩ Moqtada al-Sadr theo dòng Hồi giáo Shi’ite đề xướng, trong bối cảnh liên minh của giáo sĩ này vừa giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq tháng 10-2021. Liên minh này có lập trường phản đối quan hệ với Mỹ và Israel.

Một số nước Arab, trong đó có Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain, đang thúc đẩy quan hệ với Israel. Trong khi đó, Saudi Arabia đã đưa ra điều kiện để hướng tới bình thường hóa quan hệ với Israel là phải giải quyết yêu cầu của người Palestine về thành lập Nhà nước Palestine ở vùng lãnh thổ bị Israel chiếm giữ trong cuộc chiến tranh Trung Ðông năm 1967.

Cao Văn Ứng

Chia sẻ bài viết