12/01/2020 - 18:37

Iran hoan nghênh hợp tác quốc tế điều tra vụ tai nạn máy bay

 Hãng thông tấn nhà nước IRNA (Iran) đưa tin Tổng thống nước này Hassan Rouhani bày tỏ hoan nghênh bất kỳ hợp tác quốc tế nào liên quan đến vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA), mà Tehran vừa thừa nhận bị lực lượng phòng không nước này bắn nhầm hôm 8-1 khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 11-1, ông Rouhani nói: "Iran hoan nghênh bất kỳ hợp tác quốc tế nào trong khuôn khổ quy định quốc tế nhằm làm rõ những vấn đề của vụ tai nạn". Tổng thống Rouhani cũng cho biết điều tra thêm về vụ tai nạn máy bay Ukraine sẽ được tiến hành để tìm ra kết quả cuối cùng.

Trong cuộc họp báo tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau  tuyên bố Iran cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ "vô tình" bắn hạ máy bay chở khách của UIA. Thủ tướng Trudeau nêu rõ: "Điều mà Iran thừa nhận vô cùng nghiêm trọng. Bắn hạ một máy bay dân sự là vô cùng khủng khiếp. Iran phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Canada sẽ không yên lòng cho tới khi công lý, trách nhiệm được giải trình.

Trong một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Rouhani khẳng định "tất cả những người liên quan đến thảm họa hàng không này sẽ bị đưa ra xét xử". Ông cũng cho biết điều tra chung giữa chuyên gia Iran và Ukraine về vụ tai nạn sẽ tiếp tục và các biện pháp xét xử sẽ sớm được bắt đầu.   Phủ tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định rằng những đối tượng đứng sau vụ bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine sẽ bị pháp luật trừng trị. Theo Phủ Tổng thống Ukraine, nguyên thủ Iran đã "hoàn toàn thừa nhận thảm kịch này là do lỗi của binh lính Iran và xin lỗi".

Tổng thống Zelenskiy đã đề nghị Tehran cho phép đưa thi thể của 11 nạn nhân người Ukraine về nước "trước ngày 19-1" đồng thời cho hay các nhà ngoại giao Ukraine đã thảo ra danh sách các bước sẽ được tiến hành để "giải quyết vấn đề bồi thường". Phía Iran nhất trí với Ukraine về vấn đề này.

TTXVN

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tai nạn máy bay