04/10/2010 - 08:14

Iran bắt giữ gián điệp hạt nhân

Các nhà khoa học Iran tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Ảnh: AP

(TTXVN)- Trang mạng của Đài truyền hình Iran vừa cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một số phần tử được coi là gián điệp hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân.

Nguồn trên dẫn tuyên bố của Giám đốc Cục tình báo Iran, ông H. Moslehi, cho biết những người bị bắt đã có âm mưu phá hoại chương trình sản xuất điện hạt nhân của nước này thông qua mạng tin học, song không cho biết chi tiết có bao nhiêu người bị bắt và vào thời điểm nào.

Tuyên bố trên được đưa ra sau những báo cáo về việc virút Stuxnet đang làm biến đổi và phá hoại hệ thống công nghiệp hạt nhân trên máy tính của Iran. Virút Stuxnet đã thâm nhập làm ảnh hưởng khoảng 30.000 địa chỉ thuê bao của nước này và các chuyên viên an ninh mạng cho rằng virút Stuxnet nằm trong kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Virút Stuxnet được loan báo từ hồi tháng 6 vừa qua, là loại virút tự biến thể từng được tìm thấy trước đây trong hệ thống mạng của Siemens chủ yếu ở Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, nhưng sự thâm nhập của loại virút này vào hệ thống mạng ở Iran được cho là gây hậu quả nghiêm trọng nhất.

Chia sẻ bài viết