02/01/2020 - 09:42

Iran bác bỏ liên quan đến tình trạng bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq 

Ngày 31-12, Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Tehran đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq, đồng thời phản đối bất kỳ hành vi đáp trả nào.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi bác bỏ mọi cáo buộc của Washington, đồng thời cảnh báo đối với bất kỳ phản ứng không phù hợp hay tính toán sai lầm nào của các quan chức Mỹ. Bên cạnh đó, quan chức này cũng kêu gọi Nhà Trắng xem xét lại các chính sách tiêu cực trong khu vực.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã vây quanh tòa Đại sứ Mỹ (ảnh) nhằm phản đối các cuộc không kích vừa qua của Mỹ tại Iraq, làm ít nhất 25 tay súng thuộc một nhóm vũ trang thiệt mạng.  Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, người biểu tình Iraq có thể lọt vào trong Đại sứ quán Mỹ, vốn được bao bọc bởi một loạt trạm kiểm soát ở khu vực Vùng Xanh được bảo đảm an ninh cao tại trung tâm thủ đô. Hành động này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao khác tỏ ra bất bình. Tổng thống Trump đổ lỗi cho Iran về vụ người biểu tình tấn công đại sứ quán, cảnh báo Tehran “phải chịu trách nhiệm cho việc này”.

Theo TTXVN, Mỹ cũng đã triển khai thêm lính thủy đánh bộ tới Đại sứ quán nước này ở Baghdad nhằm tăng viện cho phái bộ ngoại giao. Một nguồn tin an ninh cho hay trực thăng chở lính thủy đánh bộ Mỹ từ nước láng giềng Kuwait đã đáp xuống khuôn viên Đại sứ quán vào tối 31-12. Tuy nhiên, Washington không có kế hoạch sơ tán Đại sứ quán và Đại sứ.

Đặng Ánh

 

 

Chia sẻ bài viết