09/02/2014 - 09:55

Hút thuốc lá khiến người ta trì trệ

 

Không chỉ nặng mùi, ốm yếu và hay bốc đồng, những người hút thuốc lá giờ đây còn bị gắn thêm "mác" mới: lười vận động. Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Londrina (Brazil) mới đây cho thấy so với người không hút thuốc lá, những người có thói quen này thường ít vận động thân thể và lười cải thiện lối sống, cũng như dễ mắc phải các triệu chứng lo âu và trầm cảm hơn.

Kết quả trên rút ra từ quá trình theo dõi vận động của 60 người hút thuốc và 50 người không hút thuốc trong 6 ngày. Cụ thể là người hút thuốc lá ít đi lại mỗi ngày và chức năng phổi của họ cũng giảm sút, đồng nghĩa họ không đủ sức để tập thể dục. Khi được yêu cầu đánh giá chất lượng sống liên quan đến sức khỏe, những người hút thuốc cho biết họ cảm thấy uể oải hơn và thiếu động lực thay đổi lối sống của mình. "Ngoài làm giảm chức năng phổi, khả năng vận động, chất lượng sống và gia tăng các triệu chứng lo âu và trầm cảm, những người hút thuốc lá ít đi bộ hơn người không hút thuốc trong sinh hoạt hàng ngày", Tiến sĩ Karina Furlanetto khẳng định.

Trước đây, nghiên cứu tại Đại học Y Charite Berlin (Đức) cũng ghi nhận người hút thuốc thường ngủ ít hơn và ngủ không ngon giấc bằng những người không hút thuốc.

10 bí quyết giúp cai thuốc lá hiệu quả

1. Chuẩn bị kỹ. Viết ra giấy những lý do bạn cần phải cai thuốc lá và giữ nó bên mình. Cân nhắc lợi-hại của việc hút thuốc và ghi nhớ nó khi bắt đầu có cảm giác "nhớ" thuốc.

2. Xác định thời hạn. Khi quyết định từ bỏ thói quen xấu này, hãy chọn một ngày làm hạn chót và bám sát thời hạn đặt ra.

3. Tìm nguồn ủng hộ. Bỏ thuốc lá là việc không dễ dàng. Vì vậy, bạn nên lấy sự ủng hộ của người thân và bạn bè để làm động lực.

4. Thay đổi thói quen. Việc hút thuốc thường gắn với những thói quen hoặc thời điểm nhất định trong ngày. Đó chính là những yếu tố khiến bạn thèm thuốc. Do đó, hãy thay thế chúng bằng những hoạt động khác. Ví dụ, bạn thường đốt một điếu thuốc khi uống cà phê thì bây giờ nên chuyển sang uống trà một thời gian.

5. Tăng cường vận động. Tập thể dục không chỉ "đánh lạc hướng" cơn thèm thuốc mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe, kiểm soát thể trọng và giảm cảm giác trì trệ.

6. Suy nghĩ tích cực. Các triệu chứng khó chịu thường xuất hiện khi cai thuốc, nhưng bạn nên tin rằng sau một thời gian chúng sẽ biến mất và thay thế bằng những dấu hiệu tích cực khi cơ thể phục hồi.

7. Học cách đương đầu với cơn thèm. Khi cảm giác thèm thuốc xuất hiện, bạn nên cố thực hiện 4 bước sau đây: trì hoãn việc châm thuốc ít nhất 3 phút, uống 1 ly nước lọc hoặc nước ép trái cây, tìm cách đánh lạc hướng bản thân, cuối cùng là hít thở sâu và chậm rãi.

8. Tiết kiệm tiền. Dùng số tiền mua thuốc lá hằng ngày để nuôi heo đất, rồi xem lại bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu sau 1 tuần, 1 tháng và 1 năm. Đây là động lực to lớn giúp bạn vừa cai thuốc vừa tiết kiệm.

9. Kiểm soát chế độ ăn. Nhiều người bị tăng cân khi cai thuốc lá, do đó bạn cần theo dõi chế độ ăn của mình. Thay thế thức ăn vặt có vị ngọt bằng trái cây hoặc kẹo cao su không đường là một lựa chọn tốt.

10. Quý trọng từng ngày. Hãy nhớ rằng mỗi ngày không hút thuốc đều có lợi cho sức khỏe. Lưu ý không sử dụng thuốc lá điện tử vì tác dụng phụ của nó vẫn chưa được nghiên cứu.

THUẬN HẢI-HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail, Independent)

 

Chia sẻ bài viết