12/10/2010 - 09:54

"Hùng thiêng Âu Lạc" - khúc tráng ca dâng tặng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Ảnh: nhacso.net

Ca sĩ Đan Trường vừa cho ra mắt album “Hùng thiêng Âu Lạc” (HT - Travel Audio&Video Production vừa sản xuất và phát hành) tập hợp 12 ca khúc thể loại sử ca. Lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, album đã mang đến cho người yêu nhạc cảm giác tự hào truyền thống anh hùng của dân tộc.

Ca sĩ Đan Trường nổi tiếng từ những năm 1990 với những bài hát trữ tình, trẻ trung. Gần đây, anh là một trong số ít ca sĩ thành công với thể loại sử ca. Một số ca khúc do Đan Trường trình bày được nhiều người ưa thích: “Dòng máu lạc hồng”, “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời”, “Người Việt Nam”...

12 ca khúc trong album là những bài hát mang phong cách tráng ca lịch sử như: “Rạng ngời nước Nam”, “Hồn thiêng Đất Việt”, “Thăng Long khát vọng ngàn năm”, “Việt Nam ngàn dặm”, “Bản hùng ca chim Lạc”, “Phương Nam hướng về Thăng Long”... của các nhạc sĩ: Trần Vũ Anh Bình, Lê Quang, Đắc Nhân, Nguyễn Đức Trung, Giang Hạ... Mỗi ca khúc như mang hơi thở lịch sử hào hùng của Việt Nam qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Cảm hứng chủ đạo của các ca khúc trong album là tinh thần yêu nước nồng nàn, tình đoàn kết gắn bó, những giá trị văn hóa, văn vật giàu tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trong bài hát “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời” của nhạc sĩ Lê Quang đã viết: “Bốn ngàn năm Đinh, Lý, Trần, Lê; từ Bà Trưng, Bà Triệu. Sông Bạch Đằng âm vang trong gió. Sóng Rạch Gầm chôn xác quân ngoại xâm. Tiếng vó ngựa rền vang bờ cõi, những người con đất Việt oai hùng vẫn ngàn năm dòng máu Việt Nam từ hồn thiêng sông núi. Tiếng trống đồng âm vang rừng núi, thấm máu đào trên đất mẹ yêu thương. Hãy giữ lấy màu xanh bờ cõi, đất Việt ơi muôn thuở bên Người” chứa đựng bao tự hào.

Album “Hùng thiêng Âu Lạc” có những ca khúc dường như chỉ thích hợp trình diễn trong dàn nhạc giao hưởng, hợp xướng - đã được hòa âm, phối khí lại đơn giản, dễ nghe, dễ cảm nhận, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc hiện đại và nhạc thính phòng.

Người nghe cảm nhận Đan Trường trình bày các ca khúc này với tất cả cảm xúc khiến cho bài hát có hồn.

“Hùng thiêng Âu Lạc” là album nhạc ý nghĩa trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. “Nào ta hát, khúc hát Việt Nam. Con cháu rồng tiên! Con cháu Lạc Hồng! Tự hào hai tiếng Việt Nam!” (“Dòng máu Lạc Hồng” - Lê Quang).

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết