14/03/2010 - 09:11

Hợp tác phát triển hạ tầng và du lịch giữa Việt Nam với Singapore

Đó là một trong những kết quả quan trọng đạt được tại Hội nghị kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore lần thứ 5 được tổ chức tại Đà Lạt ngày 13-3-2010 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư (Việt Nam) Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại (Singapore) Lim Hng Kiang.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm triển khai Hiệp định kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore được Chính phủ hai nước thỏa thuận và ký kết năm 2005. Cả 6 lĩnh vực được triển khai trong khuôn khổ hợp tác của Hiệp định này là: giáo dục và đào tạo, tài chính, truyền thông và thông tin, đầu tư, thương mại và dịch vụ, vận tải đều đạt được những kết quả lớn và có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát của cả 2 nước. Đặc biệt Hiệp định kết nối hai nền kinh tế đã đóng góp một cách hiệu quả vào buôn bán thương mại và quá trình chu chuyển vốn đầu tư của cả hai nước. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Singapore đã tăng từ 10,4 tỉ đô-la Singapore từ năm 2005 lên hơn 50 tỉ đô-la Singapore trong năm 2009. Trong lĩnh vực Đầu tư, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 2-2010, các nhà đầu tư Singapore có 792 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 17,3 tỉ USD. Trong đó, 5 lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư Singapore lần lượt là công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; xây dựng; nghệ thuật và giải trí; dịch vụ và lưu trú ăn uống. Đây cũng là 5 lĩnh vực có quy mô vốn đăng ký của các nhà đầu tư Singapore lên tới 15 tỉ USD và chiếm tới 88% tổng FDI đăng ký của Singapore tại Việt Nam, đứng vị trí thứ 5 trong các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những việc đã làm được và nhận định tình hình, yêu cầu phát triển của 2 nước, Hội nghị đã thống nhất những nội dung sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, ngoài 6 nội dung đã được triển khai trong 5 năm qua, Hội nghị lần này quyết định bổ sung thêm 2 nội dung mới đó là: phát triển cơ sở hạ tầng và du lịch. Đặc biệt 2 nước sẽ ưu tiên tập trung vào 4 nội dung: tài chính - ngân hàng, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam, kết nối Du lịch giữa hai nước và Phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh phục hồi nền kinh tế sau khủng hoảng. Ông Võ Hồng Phúc - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam khẳng định những nội dung được thống nhất trong hội nghị này sẽ mở ra những triển vọng mới, cơ hội mới cho việc kết nối, phát triển của 2 nước; Nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hợp tác đầu tư cụ thể của từng bộ ngành, tỉnh thành... sẽ được xây dựng và được triển khai nhanh trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội nghị này, 2 Bộ trưởng cũng đã chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng biển du lịch lớn của Việt Nam giữa Công ty TNHH một thành viên Cảng Đà Nẵng với Trung tâm du lịch tàu biển Singapore ( SCCPL ).

PHAN VĂN ĐÔNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết