24/02/2011 - 21:18

HONDURAS: Thêm quyền cho người dân chống thuốc lá

Honduras vừa trở thành quốc gia đầu tiên cho phép người dân cấm hút thuốc tại nhà riêng. Luật chống hút thuốc mới của quốc gia Trung Mỹ này rất nghiêm khắc. Tuy luật không cấm hút thuốc tại nhà nhưng cho phép các thành viên trong gia đình gọi cảnh sát nếu họ cảm thấy khó chịu khi người khác hút thuốc trong nhà mình. Các gia đình hoặc cá nhân có thể khiếu nại với các nhà hành pháp khi họ hít phải khói thuốc lá của người khác tại những nơi riêng tư và nhà ở.

Bên cạnh đó, luật mới, chủ yếu là chống hút thuốc ở những nơi công cộng khép kín hoặc những nơi riêng tư, yêu cầu người hút thuốc phải đứng xa cách người không hút thuốc ít nhất 1,8 m tại bất cứ không gian mở nào. Luật mới cấm dứt khoát việc hút thuốc trong trường học, trạm nhiên liệu, nhà hàng, quán rượu, taxi, sân vận động và các trung tâm văn hóa.

Những người vi phạm luật lần đầu sẽ bị cảnh cáo, lần thứ 2 có thể bị bắt. Để được trả tự do, họ phải nộp phạt 311 USD (gần 6,5 triệu đồng), tương đương với mức lương tối thiểu hàng tháng tại Honduras. Những cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán rượu... bị phát hiện có khói thuốc lá sẽ bị phạt 1.000 USD – 6.000 USD (20,9 triệu – 125,3 triệu đồng) và nếu tái phạm có thể bị buộc đóng cửa.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết