08/07/2012 - 09:41

Hollywood thiếu nữ đạo diễn

Jennifer Yuh Nelson đạo diễn “Kungfu Panda 2”. Ảnh: ezine.kungfumagazine.com

Theo thống kê của trang Wrap, trong năm qua, hãng Fox có 5 bộ phim của các đạo diễn nữ, Sony – 4, Disney – 1, Universal – 1. Trong khi đó, số đạo diễn nữ tham gia phim của Waner Bros và Paramount là 0.

Nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu phụ nữ trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh tại Đại học bang San Diego (Mỹ) cho thấy, chưa tới 5% trong số 250 phim sản xuất năm 2011 ở Hollywood do phụ nữ đảm nhiệm vai trò đạo diễn. Ở kinh đô điện ảnh sản xuất ra khá nhiều các tác phẩm tôn vinh phụ nữ, đề cao quyền bình đẳng, có vẻ không hề bình đẳng chút nào trong việc tạo điều kiện để nữ giới tham gia làm phim.

Tại Liên hoan phim Karlovy Vary (Cộng hòa Séc), nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Helen Mirren phát biểu rằng hiện nay Hollywood đang thiếu rất nhiều nữ đạo diễn. Helen Mirren kêu gọi gia tăng số lượng nhà làm phim nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. “Khi tôi mới tham gia vào làng điện ảnh, có rất ít nữ đạo diễn và tất nhiên là không có sự xuất hiện của phụ nữ làm đạo diễn phim truyền hình”- Bà bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho những nữ đạo diễn như Julie Taymor và Kathryn Bigelow, những người đã giúp thay đổi phần nào sự chênh lệch giới trong nghề đạo diễn.

Quan điểm của Helen Mirren nhận được sự tán đồng từ người đồng nghiệp đã từng dành giải Oscar là Meryl Streep. Tại Lễ trao giải Women in Film Crystal + Lucy 2012 tại Los Angeles (Mỹ), Meryl Streep cho rằng hiện Hollywood vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức dành cho những bộ phim được thực hiện bởi nữ đạo diễn. Theo Meryl Streep, điện ảnh Mỹ quan niệm rằng tuyển chọn nữ đạo diễn chính là một trong số những nguyên nhân gây tổn thất lớn cho doanh thu của phim. Meryl Streep chỉ ra rằng: “5 năm trở lại đây, 5 phim của các nữ đạo diễn mang về doanh thu hơn 1,6 tỉ USD cho Hollywood, gồm: “The Help”, “Bridesmaids”, “The Iron Lady”, “Mamma Mia”, “The Devil Wears Prada”. Như các bạn có thể thấy, rõ ràng là họ làm nên một phim với một chi phí rất nhỏ so với những gì đã được bỏ ra cho một phim “bom tấn”. Chẳng hạn chi phí để làm phim “The Iron Lady” chỉ có 14 triệu USD nhưng ngược lại, doanh thu mà nó mang lại là 114 triệu USD. Lợi nhuận rất lớn!”.

Không thể phủ nhận những kết quả mà đạo diễn nữ làm được khiến cánh mày râu phải thán phục.  Trong khoảng vài năm trở lại đây, nhiều nữ đạo diễn liên tục khiến người ta phải bất ngờ trước tài năng của họ. Như năm 2009, phim “The Hurt Locker” đã giúp Kathryn Bigelow trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải “Đạo diễn xuất sắc” tại lễ trao giải uy tín của Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh và Truyền hình Anh - BAFTAS. Tiếp đà chiến thắng, phim độc lập với chi phí thấp này đã đánh bại siêu phẩm 3D “Avatar” để vinh danh tại Oscar 2010 với 6 tượng vàng, trong đó có 2 hạng mục quan trọng là “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”.

Tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (Canada) năm 2011, rất nhiều phim của các đạo diễn nữ đã đạt doanh thu khá cao và gây được ấn tượng với giới phê bình điện ảnh như: “Take this Waltz” của Sarah Polley (Canada), “Hysteria” của nữ đạo diễn Tanya Wexler (Mỹ), “Wuthering Heights” của nữ đạo diễn đến Anh Andrea Arnold, “Elles” của nữ đạo diễn Malgoska Szumowska (Pháp, gốc Ba Lan)... Hay một ví dụ mới đây về việc nữ giới làm phim “bom tấn” với doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng là Jennifer Yuh Nelson. Nữ đạo diễn người Mỹ gốc Hàn này đã đột phá ngoạn mục với tác phẩm đầu tay - phim hoạt hình 3D “Kungfu Panda 2”. Jennifer Yuh Nelson đã chính thức lên ngôi nữ đạo diễn có doanh thu phim cao nhất toàn thế giới sau khi “Kungfu Panda 2” giúp nhà sản xuất “bỏ túi” 645 triệu USD trên toàn cầu.

DUYÊN KHÁNH (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết