28/11/2017 - 16:03

Hội nghị châu Á Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản và tình dục 

 

Ngày 28/11, Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục lần thứ 9 với chủ đề “Không ai bị bỏ lại phía sau! Công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục” do Hội Y tế cộng đồng Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

1.000 đại biểu đến từ 40 quốc gia trong khu vực là các nhà khoa học, nghiên cứu, cán bộ giảng dạy, đại diện các tổ chức, nhóm cộng đồng và thanh niên trong các chương trình về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục tại châu Á - Thái Bình Dương tham dự Hội nghị. Đây là lần đầu tiên, Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục được tổ chức tại Việt Nam. 

400 thanh niên từ 45 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương tham gia Diễn đàn Thanh niên về sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục ngày 27/11.


Các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tập trung bàn thảo 5 nhóm chủ đề liên quan là: vượt qua rào cản xã hội văn hóa và tôn giáo trong sức khỏe sinh sản và tình dục; hướng tới một cơ cấu kinh tế công bằng cho sức khỏe sinh sản và tình dục; cải thiện công lý cho quyền sinh sản và tình dục; chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục chất lượng tốt cho tất cả mọi người; thúc đẩy công lý và công bằng trong sức khỏe sinh sản và tình dục. 

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Vũ Anh - Chủ tịch Hội Y tế cộng đồng Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết: Thông qua Hội nghị, giúp các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, bài học quý báu của mình. Đồng thời, tạo cơ hội để các tổ chức và cá nhân, mạng lưới tăng cường hợp tác khu vực, nhằm cùng đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục cho tất cả mọi người. 

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Rosalia Sciortino thuộc Ủy ban Khoa học Quốc tế cho rằng, châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực lớn với tốc độ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, những lợi ích mà phát triển mang lại không được chia sẻ một cách công bằng giữa các nước và các nhóm trong khu vực. Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong sức khỏe sinh sản tình dục, người nghèo và các nhóm bên lề thường không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tốt. 

Thông qua Hội nghị lần này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Rosalia Sciortino hy vọng, kết quả hội nghị sẽ  góp phần thúc đẩy việc xem xét lại các chính sách và thực hành nhằm mang lại công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục, đảm bảo đạt được lời hứa của mục tiêu bền vững là “Không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển. Tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục đã có những cải thiện to lớn. 

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nỗ lực giảm thiểu, tiến tới loại bỏ chênh lệch và không đồng đều trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục nói riêng, đặc biệt quan tâm đến vùng dân tộc thiểu số, vùng khó tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, nhằm hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. 

Tại Hội nghị, có 20 diễn giả nổi tiếng, gồm các học giả, nhà nghiên cứu, tổng biên tập các tạp chí quốc tế, giám đốc và lãnh đạo các tổ chức, các trường đại học mạng lưới, cơ quan Liên hợp quốc và Chính phủ trình bày và chủ trì thảo luận trong 5 phiên toàn thể những vấn đề cấp bách đang được quan tâm trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản, tình dục. 

Ngoài ra, có 166 bài trình bày trong 35 phiên họp song song và 147 bài tóm tắt khác được trình bày dưới dạng áp phích. Các đại biểu được tham quan thực địa 4 mô hình hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục tại Quảng Ninh. 

Trước đó, ngày 27/11, Diễn đàn Thanh niên về sức khỏe sinh sản và tình dục đã được tổ chức thành công, là cơ hội để chia sẻ tiếng nói, đối thoại giữa thanh niên với các nhà lập chính sách, cán bộ chương trình, nhà tài trợ… 

Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục lần thứ 9 diễn ra đến ngày 30/11.

Theo Báo Tin Tức

 

 

 

Chia sẻ bài viết