21/06/2012 - 10:42

"Hoàng Cung dưới lòng đất"

Lối vào Động Thiên Đường.

Dù mới được khai thác và đưa vào phục vụ du lịch từ tháng 9-2010, nhưng Động Thiên Đường (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình) đã trở thành một điểm đến lý tưởng của du khách trên toàn thế giới bởi “Vườn địa đàng ở chốn trần gian” rất mê hoặc với vẻ đẹp tráng lệ và huyền ảo...

Động Thiên Đường nằm cách TP Đồng Hới khoảng hơn 60 cây số về hướng Tây Bắc, thuộc huyện Bố Trạch, trong phân khu rừng phục hồi sinh thái - vùng lõi núi đá vôi của di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Động Thiên Đường được ông Hồ Khanh, được mệnh danh là “Vua hang động Việt Nam”, phát hiện lần đầu tiên.

Năm 2005, ông Khanh cùng các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh tiếp tục khám phá hang động và phát hiện hang này có lối vào rất hẹp, chỉ vừa một người chui vào. Khi bước vào bên trong, các nhà thám hiểm đã vô cùng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và kích thước kỳ vĩ của động với nhiều khối thạch nhũ lung linh, kỳ ảo. Tháng 9-2010, Động Thiên Đường chính thức được đưa vào khai thác phục vụ du lịch. Động Thiên Đường cao hơn 100m, bề rộng hơn 200m, chiều dài của hang này ước tính 31 cây số nhưng hiện nay mới chỉ khai thác được hơn 1 cây số phục vụ du lịch. Với chiều dài đó, Động Thiên Đường được đánh giá là đạt kỷ lục về chiều dài đối với hang động đá vôi. Do vẻ đẹp huyền ảo và tráng lệ chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh nên động được đặt tên là “Thiên Đường” và còn được mệnh danh là “Hoàng Cung dưới lòng đất”.

Những khối thạch nhũ với đủ các hình dáng đặc sắc trong hang động làm mê lòng
du khách.

Trước khi đến cửa Động Thiên Đường, du khách sẽ phải trải qua những giây phút có phần... “gian nan”: leo đúng 526 bậc thang chạy theo sườn núi thoai thoải. Thế nhưng đối với những ai thích cảm giác mạnh hoặc có thói quen tập thể dục thì điều đó thực sự thú vị. Khi lên đến cửa động, cảm giác mệt nhoài của du khách sẽ nhanh chóng được xua tan bởi những cơn gió mát lạnh từ hang động thổi ra. Qua khỏi đoạn dốc dẫn bằng thang gỗ (hơi dốc) dài khoảng 15m, du khách bắt đầu đặt chân vào Động Thiên Đường. Để phục vụ du khách thưởng ngoạn, đơn vị khai thác đã lắp đặt một hệ thống cầu thang gỗ dài xuyên qua giữa tâm động. Điều này không chỉ giúp cho du khách dễ đi lại, bảo quản nền động không bị tàn phá, mà còn tô điểm thêm cho vẻ đẹp hoang sơ của hang động. Càng vào sâu trong hang động, du khách sẽ được thưởng thức những cảm giác mát lạnh cứ như có hàng chục chiếc máy lạnh đang hoạt động. Nhiệt độ trong hang và bên ngoài chênh nhau từ 9-10 độ C. Dù bên ngoài trời nóng trên 35 độ C, nhưng trong hang nhiệt độ luôn duy trì trên dưới 20 độ C.

Cảm giác đầu tiên ập vào mắt du khách chính là sự choáng ngợp bởi vô số khối thạch nhũ to tròn với đủ hình hài đặc sắc chạy dọc theo hai bên hang động. Du khách không thể tin vào mắt mình khi bắt gặp những hình ảnh giống biểu tượng văn hóa đặc trưng ở các vùng miền được những người “khai phá” dùng những ngôn từ độc đáo để đặt tên theo hình dáng như: tháp cổ, nhà rông Tây Nguyên, chim phượng hoàng... Đặc biệt, có những nơi, thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the hay kỳ vĩ và huyền ảo như một dòng thác đang tuôn chảy. Vào sâu hơn trong động có nhiều thớ đá xoài mình ra thành bậc thang, hình sóng biển uyển chuyển. Nhiều thạch nhũ có hình dáng khối, cột cao từ 30 đến 60cm nằm ngay trên nền động. Có cả những cột nhũ lớn đường kính một đến hai mét không khác gì tượng Phật Bà Quan Âm. Mỗi khối thạch nhũ mang một vẻ đẹp riêng, đã tạo nên một thiên đường huyền hoặc... Theo các khảo cứu, mỗi năm thạch nhũ lớn thêm 0,13 mm. Trải qua hàng triệu năm, măng đá lớn thành đại tháp, rồi cũng theo thời gian đại tháp thành cổ tháp và đổ xuống để cho nhũ non mọc lên. Hang động được sử dụng hệ thống đèn trắng để chiếu sáng, nên du khách có thể chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ theo đúng màu sắc nguyên thủy... Trước những tuyệt tác, không lý do gì để du khách cũng như các nhiếp ảnh gia bỏ quên cơ hội ghi lại cho mình những bức ảnh tuyệt đẹp...

Động Thiên Đường thực sự là thiên đường mơ ước của mọi người. Một lần đến với “Hoàng Cung dưới lòng đất”, du khách sẽ không thể nào quên được những cảnh quan tráng lệ và huyền ảo!

Bài, ảnh: Hiển Nhiên

Chia sẻ bài viết