11/01/2019 - 18:33

Hộ chiếu châu Á ''lên ngôi'' 

Năm nay, các quốc gia châu Á tiếp tục thống trị bảng xếp hạng những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới khi các vị trí dẫn đầu thuộc về Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Ảnh: Getty Images

Dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) về 199 hộ chiếu và 227 điểm đến du lịch, hãng tư vấn cư trú và công dân toàn cầu Henley & Partners vừa công bố Chỉ số Hộ chiếu Henley 2019. Theo đó, hộ chiếu Nhật Bản (ảnh) thân thiện với du lịch nhất vì nó cho phép công dân nước này có thể nhập cảnh vào 190 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực trước. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp xứ hoa anh đào chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất, trước đó là vào tháng 10-2018. Cùng đứng thứ hai là Singapore và Hàn Quốc, với 189 điểm đến. Đây là thứ hạng cao nhất mà hộ chiếu xứ kim chi có được sau khi nước này đạt thỏa thuận về thị thực với Ấn Độ gần đây. Vị trí thứ ba thuộc về hộ chiếu Đức và Pháp, đều cho phép công dân hai nước này đặt chân đến 188 quốc gia/vùng lãnh thổ mà không cần visa. Có đến 4 quốc gia đồng hạng tư là Đan Mạch, Phần Lan, Ý và Thụy Điển trong khi Tây Ban Nha và Luxembourg chia nhau hạng năm. Đáng nói, Anh và Mỹ đã rớt xuống thứ sáu, với 185 điểm đến, đánh dấu sự tuột dốc đáng kể so với thời điểm hộ chiếu của hai nước này mạnh nhất hành tinh hồi năm 2015.

Trung Quốc trong vài năm gần đây cũng thăng hạng rất nhanh. Nếu như năm 2017, hộ chiếu nước này chỉ xếp thứ 85 thì nay đã nhảy lên hạng 69, cho phép công dân nhập cảnh vào 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Câu chuyện tương tự là Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), hiện đứng vị trí 22 nhưng là số một tại Trung Đông, với 164 quốc gia được phép nhập cảnh miễn visa.

Nhận xét về báo cáo trên, Tiến sĩ Parag Khanna tại tổ chức FutureMap (Singapore) cho rằng việc những quốc gia châu Á thống trị bảng xếp hạng báo hiệu sự linh động ngày càng lớn của châu lục này và chính sách mở cửa của thế giới dành cho các nước tại đây. Điều này có thể đóng góp hàng tỉ USD vào nền kinh tế toàn cầu và tạo ra cơ hội việc làm trên khắp thế giới. Còn theo Christian Kalin- Chủ tịch Henley & Partners, tiến bộ gần đây của UAE và Hàn Quốc trong danh sách là những ví dụ cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi các nước đưa ra giải pháp đối ngoại mang tính chủ động- thái độ mang lại lợi ích đáng kể cho công dân của họ cũng như cộng đồng quốc tế.

Bảng xếp hạng mới ghi nhận một xu hướng “tích cực đáng ngạc nhiên” về sự cởi mở trong việc cấp visa và những thỏa thuận chung giữa các nước kể từ khi công bố danh sách này lần đầu cách đây 14 năm. Năm 2016, trung bình một công dân chỉ có thể đặt chân đến 58 quốc gia/vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực, nhưng đến cuối năm ngoái con số đó đã là 107. Do chỉ cho phép người sở hữu nhập cảnh vào 30 quốc gia, nên hộ chiếu Iraq và Afghanistan “đội sổ” trong danh sách năm nay.

THANH BÌNH (Theo CNN, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hộ chiếu