27/07/2016 - 14:48

Hình dáng rau quả ẩn chứa “manh mối” về lợi ích sức khỏe

Các nghiên cứu gần đây chứng minh rằng nhiều loại trái cây và rau củ có hình dáng trông giống nội tạng hoặc bộ phận cơ thể mà chúng bồi bổ cho, đúng như "Niềm tin ký hiệu" (The Doctrine of Signatures) trong triết lý châu Âu cổ xưa. Trang tin sức khỏe Healthista vừa giới thiệu 11 loại thực phẩm có thể hé lộ "manh mối"về tác dụng của chúng thông qua hình dáng bên ngoài.

Cà rốt – mắt

Khi cắt đôi một củ cà rốt, bạn sẽ thấy kết cấu của nó trông giống như mắt người, phản ánh hình dạng của đồng tử và mống mắt.

Xét về công dụng, loại thực phẩm giàu vitamin và chất chống ôxy hóa này còn chứa beta-carotene – tiền chất của vitamin A, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ phát triển chứng đục thủy tinh thể, cũng như phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi. Ngoài ra, cà rốt còn có khả năng tăng cường lưu lượng máu, giúp cải thiện chức năng của đôi mắt.

Quả óc chó - não bộ

Các nếp gấp và nếp nhăn của quả óc chó trông rất giống với bộ não, thậm chí có kết cấu như bán cầu não trái và phải.

Quả óc chó rất giàu axít béo omega-3, cung cấp năng lượng cho hơn 30 chất dẫn truyền thần kinh trong não, qua đó hỗ trợ chức năng não bộ. Loại thực phẩm này cũng giúp ngăn ngừa chứng mất trí. Một nghiên cứu gần đây phát hiện, chiết xuất từ quả óc chó có thể phá vỡ các mảng bám prôtêin trong não vốn bị xem là tác nhân hình thành chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Đó là lý do quả óc chó được mệnh danh là "thực phẩm của não bộ".

Cần tây – xương

Bạn có nhận thấy thân cây cần tây trông như những phần xương trong cơ thể? Loại rau này đặc biệt tốt cho xương nhờ cung cấp nhiều silicon – một thành phần quan trọng đối với cấu trúc phân tử của xương và giúp xương chắc khỏe. Một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên là cả xương và cần tây đều chứa 23% muối natri (sodium). Nếu bạn không bổ sung đủ lượng muối này từ chế độ ăn uống, cơ thể sẽ rút natri từ xương khiến xương yếu dần. Vì vậy, tiêu thụ cần tây là một trong những giải pháp tuyệt vời giúp bổ sung khoáng chất này cho cơ thể.

Cam và bưởi – bầu ngực

Cam, bưởi và ngực có rất nhiều điểm tương đồng mà bạn không ngờ tới. Cam có hình dạng tương tự bầu ngực và bổ trợ cho bộ phận này bằng cách thúc đẩy lưu thông bạch huyết – một chất dịch không màu – ra vào các mạch bạch huyết trong vú. Trong khi đó, bưởi chứa thành phần gọi là limonoid, đã được chứng minh giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của các tế bào vú có thể dẫn tới ung thư.

Khoai lang – tụy

Khoai lang trông giống với tụy và có khả năng giúp cơ quan này thực hiện tốt chức năng của mình. Khoai lang rất giàu beta-carotene, một chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các mô cơ thể khỏi tổn thương có thể dẫn đến ung thư hoặc lão hóa. Khoai lang còn tốt cho bệnh nhân tiểu đường do nó giúp cân bằng lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ thực phẩm nhiều chất bột đường.

Cà chua – Tim

Khi cắt đôi quả cà chua, bạn sẽ thấy chúng có nhiều khoang giống như cấu trúc của tim.

Về công dụng, cà chua chứa nhiều lycopene, một hóa chất thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Nếu dùng cà chua chung với các chất béo lành mạnh như dầu ô-liu hoặc trái bơ, chúng sẽ tăng cường khả năng hấp thụ lycopene vào cơ thể gấp 10 lần. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng chỉ ra rằng lycopene còn giúp đẩy lùi tác hại của cholesterol "xấu" (LDL).

Chuối – nụ cười

Hình ảnh trái chuối trông như miệng chúng ta khi cười. Về công dụng, loại quả này chứa tryptophan, một loại prôtêin được cơ thể chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Chất này được ví như "hóa chất hạnh phúc", bởi nó là một trong những hóa chất giúp điều hòa cảm xúc quan trọng nhất trong bộ não. Được biết, các loại thuốc chống trầm cảm cũng hoạt động theo cơ chế trên, tức là chúng kích thích sản sinh serotonin vì hàm lượng chất này cao đồng nghĩa tâm trạng cũng vui vẻ hơn.

Bơ - tử cung

Bơ là nguồn bổ sung dồi dào về axít folic, nên tiêu thụ loại trái cây này cũng giúp giảm nguy cơ phát triển chứng loạn sản cổ tử cung (giai đoạn tiền ung thư). Trên thực tế, nghiên cứu khoa học đã chứng tỏ việc duy trì thói quen ăn một trái bơ mỗi tuần giúp phụ nữ cân bằng được hàm lượng hoóc-môn trong cơ thể, giảm bớt cân nặng dư thừa vì mang thai và phòng chống ung thư cổ tử cung.

Nho - phổi

Phổi chúng ta tạo thành bởi những ống khí nhỏ nối với các cụm mô bé xíu gọi là túi phổi. Cấu trúc này, trông như những chùm nho, cho phép ôxy di chuyển qua phổi rồi hòa vào dòng máu. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống dồi dào các loại trái cây tươi (trong đó có nho) được chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư phổi và khí phế thủng (emphysema). Ngoài ra, hạt nho còn chứa proanthocyanidin - hóa chất có công dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của hen suyễn do dị ứng.

Gừng – dạ dày

Gừng từ lâu được dùng như thảo dược giúp xoa dịu bao tử và chữa buồn nôn, cũng là một phương thuốc phổ biến giúp ngăn ngừa chứng say tàu xe. Cũng nhờ vào công dụng phòng ngừa nôn mửa mà chất gingerol - thành phần mang lại mùi vị đặc trưng của gừng - được liệt kê vào nhóm các hoạt chất thực vật trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Nấm - tai

Khi cắt ngang một cây nấm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra hình dáng nó cũng giống như tai con người. Đáng ngạc nhiên hơn là việc ăn nấm cũng có công dụng cải thiện thính lực cho người dùng. Lý do, nấm là một trong số ít những loại thực phẩm có chứa vitamin D - dưỡng chất thiết yếu duy trì sức khỏe xương, kể cả những cấu trúc xương nhỏ xíu nằm trong lỗ tai, chịu trách nhiệm truyền âm thanh tới não.

TRÍ VĂN- THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết