11/12/2021 - 21:01

Hiểu thêm về biến thể Omicron 

Một phát hiện mới đã củng cố những kết quả nghiên cứu của giới khoa học trong những tuần gần đây rằng biến thể Omicron của SARS-CoV-2 nhanh chóng lan rộng khắp thế giới trước khi các quan chức y tế toàn cầu biết về sự tồn tại của biến thể này.

Omicron sẽ vượt Delta để trở thành biến thể thống trị 

Sân bay quốc tế Los Angeles tại California siết chặt phòng dịch COVID-19 trước nguy cơ biến thể Omicron lây lan diện rộng. Ảnh: AP

Sân bay quốc tế Los Angeles tại California siết chặt phòng dịch COVID-19 trước nguy cơ biến thể Omicron lây lan diện rộng. Ảnh: AP

Ngày 10-12, các phương tiện truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải cho thấy biến thể Omicron đã xuất hiện tại bang California trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là biến thể mới nhất và đáng lo ngại của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Theo Cơ quan Y tế cộng đồng California, biến thể Omicron được phát hiện trong một mẫu nước thải thu thập ở hạt Merced vào ngày 25-11 - cùng thời điểm Nam Phi báo cáo về biến thể này với WHO và một ngày trước khi WHO đưa Omicron vào danh sách “những biến thể đáng lo ngại”.

Báo The Los Angeles Times cho biết phát hiện trên đã củng cố những kết quả nghiên cứu của giới khoa học trong những tuần gần đây, rằng Omicron nhanh chóng lan rộng khắp thế giới trước khi các quan chức y tế toàn cầu biết về sự tồn tại của biến thể này. Các chuyên gia đang tích cực thu thập mẫu nước thải để tìm các hạt phân tử liên quan SARS-CoV-2 nhằm theo dõi các xu hướng của đại dịch. Theo báo trên, ngoài hạt Merced, biến thể Omicron còn được phát hiện trong các mẫu nước thải thu thập ở thành phố Sacramento (cũng thuộc bang California).

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), mũi vaccine tăng cường phòng COVID-19 có thể hiệu quả đến 75% trong việc ngăn ngừa các ca mắc biến thể Omicron có triệu chứng. Nghiên cứu đầu tiên của UKHSA về hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới cho thấy trong số 581 người mắc biến thể Omicron đã tiêm 2 mũi vaccine của hãng AstraZeneca hoặc Pfizer/BioNTech, mức độ bảo vệ các ca bệnh xuất hiện triệu chứng thấp hơn nhiều so với biến thể Delta, song mức độ này đã tăng lên 70-75% hai tuần sau khi họ được tiêm mũi thứ ba.

Nghiên cứu cho thấy mức độ lây truyền biến thể Omicron giữa những người tiếp xúc gần cao gấp đôi so với biến thể Delta và phân tích ban đầu cho thấy những người đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 có nhiều khả năng tái nhiễm Omicron hơn so với biến thể Delta. UKHSA cũng dự báo Omicron sẽ vượt Delta để trở thành biến thể thống trị vào giữa tháng 12, đồng thời cảnh báo với tốc độ các ca mắc Omicron  tăng gấp đôi sau 2-3 ngày như hiện nay, số ca mắc biến thể này tại Anh sẽ vượt ngưỡng 1 triệu vào cuối tháng 12 này.

Delta gây hơn 99% số ca mắc tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 10-12 cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 22 bang của nước này, trong đó một số trường hợp cho thấy có sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo cơ quan trên, trong số 43 trường hợp được theo dõi ngay từ đầu, một trường hợp đã phải nhập viện điều trị, nhưng không có trường hợp nào tử vong. Các triệu chứng bệnh chủ yếu là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi. Các kết quả điều tra dịch tễ đã phát hiện nhiều trường hợp phơi nhiễm liên quan du lịch quốc tế và nội địa, các sự kiện công cộng quy mô lớn và lây truyền trong gia đình.

CDC Mỹ yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm túc cùng lúc các biện pháp phòng ngừa như tiêm chủng liều tăng cường, đeo khẩu trang, tăng cường năng lực của hệ thống thông gió, chủ động xét nghiệm và cách ly khi cần thiết để làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2 và giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nặng hoặc tử vong khi mắc phải.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ trong tuần này tăng gần 40% so với tuần trước đó, ở mức trung bình 120.000 ca/ngày. Hiện Delta vẫn là biến thể chủ đạo gây ra hơn 99% số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ. Số ca nhập viện do COVID-19 tăng khoảng 40% so với tháng trước và 15,9% so với tuần trước, ở mức 7.500 ca/ngày. Trung bình mỗi ngày Mỹ có khoảng 1.000 ca tử vong do COVID-19, tăng 27,8% so với tuần trước.

Tính đến ngày 10-12, đã có khoảng 201,2 triệu người - tương đương 60,6% dân số ở Mỹ - đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Khoảng 51,7 triệu người đã được tiêm liều tăng cường để phòng bệnh.

Một người tiêm 10 liều vaccine chỉ trong một ngày

Ngày 11-12, Bộ Y tế New Zealand cho biết cơ quan này đang làm rõ trường hợp một người đàn ông đã tiêm vaccine COVID-19 tới 10 liều tại nhiều trung tâm tiêm chủng khác nhau chỉ trong một ngày. Điều tra sơ bộ cho thấy người này đã được trả tiền để đi tiêm thay cho những người khác.

Bà Astrid Koornneef, người quản lý Chương trình Tiêm chủng và vaccine COVID-19 của Bộ Y tế New Zealand, nêu rõ đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và họ đang làm việc với các bên liên quan. Nhà virus học, Phó Giáo sư Helen Petousis-Harris cho hay tạm thời sức khỏe của người đàn ông này không có gì bất thường sau khi tiêm. Tuy nhiên, các phản ứng phụ sẽ xuất hiện trong những ngày sau đó do hệ miễn dịch phản ứng mạnh hơn. Theo nhà khoa học này, việc tiêm nhiều mũi vaccine không đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch được tăng cường. Đây là vụ việc hi hữu chưa từng có nên các chuyên gia chưa có dữ liệu gì về các phản ứng của cơ thể khi tiếp nhận tới 10 liều vaccine trong vỏn vẹn một ngày. Các nghiên cứu cũng chưa từng xem xét trường hợp tiêm quá liều nhiều đến như vậy. 

TTXVN

Chia sẻ bài viết