26/02/2011 - 22:09

Hiệu quả mô hình "chốt gác an ninh trật tự"

Trước tình trạng tội phạm hoạt động ngày càng phức tạp, tinh vi, lực lượng công an và người dân đã phối hợp đưa ra nhiều biện pháp, mô hình ứng phó kịp thời. Trong đó, mô hình chốt gác an ninh trật tự (ANTT) ra đời từ năm 2009, giúp quận Bình Thủy ổn định tình hình ANTT, đẩy lùi tội phạm.

 Các đồng chí ở chốt gác ANTT thường xuyên đi tuần tra quanh khu vực.

Thời gian qua, tại hẻm 556 và 314 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, tội phạm ma túy hoạt động dường như công khai. Vì vậy, công an quận đã tăng cường lực lượng hỗ trợ địa phương và cho thành lập hẳn 2 chốt gác ANTT ở hẻm 556, khu vực 2 và hẻm 314, khu vực 3, nhằm đảm bảo có lực lượng tuần tra xuyên suốt, trấn áp tội phạm ma túy. Nhờ vậy, tình hình tội phạm nơi đây giảm đáng kể. Trung tá Lê Minh Thệ, Trưởng Công an phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cho biết: “Trước đây, quân số của Công an phường ít và người dân cũng e ngại tố giác tội phạm vì sợ trả thù nên chúng tôi gặp khó trong việc phá án. Từ ngày chốt gác được xây dựng, các đối tượng e dè, người dân mạnh dạn tố giác tội phạm. So với thời gian trước, tội phạm ma túy nơi đây giảm khoảng 60%”. Từ đầu năm đến nay, Công an phường và bảo vệ dân phố (BVDP) đã bắt giữ khoảng 30 đối tượng nghiện, riêng đối tượng mua bán ma túy thì chưa phát hiện. Ngoài 2 chốt gác ANTT, UBND phường cho đặt thêm 1 chốt Ban BVDP tại khu vực 2 để hỗ trợ việc tuần tra của BVDP tại 2 chốt gác ANTT.

Vấn đề hiện nay là kinh phí bồi dưỡng cho lực lượng BVDP trực tuần tra đêm còn rất thấp, bình quân mỗi đêm từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng. Vì vậy, gắn bó được với công tác này thường chỉ có cán bộ về hưu, bộ đội phục viên hoặc là những thanh niên có tâm huyết phòng chống tội phạm. Ông Bùi Huy Lộc, Trưởng Ban BVDP, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Tuy diện tích chốt gác nhỏ hẹp, nhưng chúng tôi cũng cố gắng bố trí giường để anh em có chỗ nghỉ ngơi, 1 bàn làm việc. Hàng tuần, chúng tôi thống nhất với nhau sắp xếp chia ca trực, ban ngày mỗi ca 3 người tuần tra, còn ban đêm có thêm lực lượng cơ động, công an phường, tổ BVDP hỗ trợ”. Nghỉ hưu từ tháng 4-2007, ông Lộc thấy thời gian nhàn rỗi nhiều, trong khi ở khu vực, tội phạm diễn ra phức tạp nên ông đăng ký tham gia công tác đoàn thể tại địa phương và đảm nhiệm công tác tại Ban BVDP. Ông Lộc tâm sự: “Chủ yếu là nhiệt huyết của mình với công tác phòng chống tội phạm, khi thấy mọi người bình yên là tôi vui rồi vì biết mình còn giúp ích được cho cộng đồng”.

Trăn trở trước thu nhập của anh em trong Ban BVDP, ông Lộc bàn với địa phương tìm thêm công việc bán thời gian để anh em kiếm thêm thu nhập. Các thành viên trong Ban BVDP của phường đã có thêm công việc làm bảo vệ cho một số công ty. Anh Nguyễn Thanh Liêm, ngụ khu vực 4, phường Bùi Hữu Nghĩa, tâm sự: “Học xong lớp 12, tôi vào làm ở Ban BVDP. Tuy hoàn cảnh kinh tế gia đình hơi chật vật, nhưng cha mẹ thấy tôi làm việc có ích cho địa phương nên rất ủng hộ. Hiện tại, tôi có thêm công việc bảo vệ cho các cơ quan, mỗi tháng cũng dư chút đỉnh phụ giúp gia đình”. Biết rằng tội phạm ma túy rất nguy hiểm, nhưng anh Phan Nguyễn Thanh Hoàng, ngụ khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, vẫn không ngán ngại. Anh cho biết: “Từ nhỏ, nghe người ta gọi khu vực mình sinh sống là hẻm “xì ke”, tôi quyết tâm lớn lên sẽ đấu tranh phòng chống tệ nạn này. Học xong phổ thông, tôi xin tham gia vào lực lượng BVDP, tính đến nay cũng đã hơn 6 năm, gặp biết bao nhiêu vụ việc, nhiều lúc rượt đuổi, bị xây xát là chuyện thường”.

Từ ngày có chốt gác ANTT, cuộc sống người dân trở nên bình yên hơn. Chú Lê An, người dân khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Trước đây, nhiều khi các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy hoạt động ngay trước cửa nhà, tôi cũng không dám làm gì, sợ bọn chúng gây hại đến con cái của mình. Từ ngày có chốt gác ANTT đóng gần đầu hẻm 556, các đối tượng nghiện ít lai vãng tới. Tôi thấy việc thành lập chốt gác ANTT rất có ích, nếu địa phương quyên góp tiền để xây dựng thêm chốt gác ANTT, gia đình tôi sẵn sàng đóng góp. Bà con ở đây đều có số điện thoại đường dây nóng của ủy ban, công an phường, khi có gì khả nghi thì gọi điện báo liền”. Thiếu tá Lê Thị Hồng Thắm, Đội phó Đội Tổng hợp Công an quận Bình Thủy, cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ngày càng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, nâng cao ý thức của người dân. Trong năm 2010, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 617 nguồn tin có giá trị, giúp các đơn vị chức năng làm rõ 581 vụ, bắt xử lý 866 đối tượng. Đặc biệt, mô hình chốt gác ANTT đạt được nhiều hiệu quả. Toàn quận đã có 106 chốt gác ANTT, góp phần trấn áp các đối tượng phạm tội ở những nơi phức tạp”.

Tuy mô hình chốt gác ANTT mới bước đầu khởi sắc, đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng cũng còn gặp nhiều khó khăn. Mong rằng với sự quan tâm của ban ngành các cấp, cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân sẽ thúc đẩy mô hình ngày càng phát triển, góp phần đẩy lùi tội phạm.

ĐÔNG BÌNH

Chia sẻ bài viết