12/08/2009 - 08:57

Hiện tượng Putin

Ông Putin lên tàu sau khi lặn xuống hồ Baikal hôm 1-8.
Ảnh: AFP

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã kỷ niệm 10 năm quyền lực hôm 9-8. Sau một thập niên lãnh đạo đất nước, từ thủ tướng trở thành tổng thống rồi quay lại làm thủ tướng, chính khách 56 tuổi này hiện vẫn duy trì được sự ủng hộ rộng rãi của chính giới và nhân dân Nga.

Ngày 9-8-1999, khi Putin được Tổng thống Boris Yeltsin bổ nhiệm làm quyền thủ tướng, có lẽ ít ai ngờ rằng nhân vật xuất thân từ ngành tình báo này sẽ trụ vững trên chính trường, bởi lẽ tên tuổi của ông khi đó vẫn chưa được trong nước và thế giới biết đến. Nhưng Putin đã nhanh chóng khẳng định được bản lĩnh của mình và trở thành quyền tổng thống khi ông Yeltsin bất ngờ từ chức vào ngày cuối cùng của năm 1999. Sau đó, Putin đắc cử tổng thống 2 nhiệm kỳ liền và cương quyết không sửa đổi hiến pháp để tranh cử nhiệm kỳ ba dù được sự ủng hộ rất cao. Từ tháng 5-2008 đến nay, ông giữ vai trò thủ tướng. Trong 8 năm ông Putin làm nguyên thủ quốc gia, nước Nga đã có những khởi sắc khi tăng trưởng GDP đạt hơn 70%, sản xuất công nghiệp tăng 75% và ngăn chặn được dòng vốn thất thoát hàng chục tỉ USD, đồng thời tăng đầu tư thêm 125%. Bên cạnh đó, ông đã củng cố vị thế nước Nga trên trường quốc tế.

Khảo sát hồi đầu tháng 8 của Tổ chức thăm dò dư luận Nga cho thấy hiện tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Putin đạt 73%, cao hơn so với Tổng thống Dmitry Medvedev (59%). 69% người được hỏi cho rằng ông Putin là chính trị gia quyền lực nhất nước Nga, trong khi ông Medvedev chỉ nhận được 21%.

Thủ tướng Putin vẫn là nhân vật được yêu mến nhất trong văn hóa dân gian Nga, với những bài hát như “Like Putin” (nói về một cô gái mơ có bạn trai như Putin) nổi tiếng từ nhiều năm trước, hay bài “Putin đến Pikalyovo” đang nổi đình nổi đám trên Internet. Người ta làm thơ ca ngợi Putin, đặt tên ông cho nhãn rượu Vodka nổi tiếng, chân dung ông hiện diện trên những búp bê truyền thống Matryoshka... Các nhà phân tích chính trị giải thích rằng ông là mẫu người lãnh đạo mà nhân dân Nga trông đợi: trẻ trung, kiên định, quả quyết, nhẫn nại, và gần gũi với quần chúng nhân dân. Cách nói chuyện giản dị, dễ hiểu của Putin đôi khi chen lẫn tiếng lóng càng làm ông được yêu mến. Tính cách mạnh mẽ của ông như cưỡi ngựa, chế ngự hổ, gắn chip điện tử cho cá voi, lái máy bay chiến đấu, điều khiển tàu ngầm quân sự, bơi trên con sông lạnh giá trên núi, đánh võ (ông là tay judo có hạng) và mới đây nhất là lặn xuống hồ Baikal sâu nhất thế giới càng làm người ta ngưỡng mộ. Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện) Boris Gryzlov nói rằng “thập niên qua được xem như giai đoạn hồi sinh và phát triển của Nga và công lao lớn thuộc về ông Putin”. Ông được tôn vinh như một anh hùng.

Với sự ủng hộ như vậy, người ta tin rằng ông Putin sẽ trở lại Điện Kremlin sau khi nhiệm kỳ hiện nay của Tổng thống Medvedev kết thúc vào năm 2012. Theo hiến pháp sửa đổi của Nga, khi đó, nhiệm kỳ của tổng thống sẽ là 6 năm.

THUẬN HẢI
(Theo Pravda, Reuters, Itar-Tass)

Ông Putin lên tàu sau khi lặn xuống hồ Baikal hôm 1-8. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết