12/03/2018 - 14:47

Hấp dẫn, độc đáo du lịch Cù lao Giêng 

UBND huyện Chợ Mới vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch (DL) 3 xã Cù lao Giêng (CLG) huyện Chợ Mới giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đây là tiền đề để khai thác tốt tiềm năng lợi thế, phát triển DL tâm linh, sinh thái cộng đồng, ẩm thực và mua sắm đặc sản, trải nghiệm “thế giới sông nước”, tạo sản phẩm DL đặc thù, định hình thương hiệu, điểm đến hấp dẫn trong khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu cho biết: "Nằm giữa sông Tiền, một nhánh của sông Mekong dài 12km và chiều rộng 7km, CLG từ lâu được biết đến là một “Cù lao xanh”, một vùng đất đậm bản sắc văn hóa miệt vườn và văn hóa tín ngưỡng tâm linh của vùng sông nước Nam Bộ. So với các vùng khác, CLG nổi bật và đặc sắc với các công trình văn hóa tín ngưỡng đồ sộ, tồn tại hàng trăm năm giữa bốn bề sông nước. CLG xứng đáng là một ĐBSCL thu nhỏ, đại diện cho nền văn minh sông nước miệt vườn được nhắc đến nhiều trong các biên khảo về Nam Bộ của nhà văn Sơn Nam".

Xác định DL văn hóa - tâm linh là trụ cột trong phát triển DL CLG, bởi tập trung dày đặc các di tích gồm các công trình kiến trúc tôn giáo như: quần thể kiến trúc Công giáo xã Tấn Mỹ, tiêu biểu là thánh đường CLG - một trong những nhà thờ đầu tiên ở Nam Bộ; các chùa Phật giáo; các di tích lịch sử đình Tấn Mỹ, dinh Ba Quan Thượng Đẳng, Khu tưởng niệm cụ Ung Văn Khiêm… Bên cạnh đó, các nhà cổ mang đậm nét kiến trúc những năm đầu thế kỷ XX là điểm tham quan thu hút khách. DL sinh thái cộng đồng, dựa vào sinh thái và văn hóa bản địa. Cảnh quan sông nước và sinh kế nông nghiệp miệt vườn là bối cảnh chủ đạo và là ưu thế để phát triển. Tỉnh sẽ phát triển các sản phẩm: DL homestay, khám phá văn hóa gia đình của cư dân, vườn cây ăn trái, các trang trại sinh thái  ven sông, nuôi cá lồng bè trên sông Tiền, làng nghề truyền thống; thưởng thức đờn ca tài tử, ngắm hoàng hôn trên sông Tiền.

Nhà thờ cù lao Giêng

CLG ở thượng nguồn sông Tiền là nơi tiêu biểu của “thế giới sông nước Mekong” thuận lợi phát triển DL trải nghiệm “thế giới sông nước", trải nghiệm sinh kế nông nghiệp theo mùa nước, làng nghề đóng ghe xuồng, khai thác cá bông lau giúp du khách trải nghiệm về thế giới sông nước như: tắm sông, cồn bãi, bơi xuồng. Tại cồn Tấn Long (xã Tấn Mỹ), xây dựng khu DL sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao, diện tích 66 ha, giúp du khách trải nghiệm tắm cồn phù sa, Spa trị liệu bùn khoáng, bungalow sinh thái nghỉ dưỡng ven sông, câu cá giải trí, thể thao dưới nước...

Chùa Phước Thành

TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội được xác định là thị trường trọng điểm của CLG; thu hút khách DL quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Anh và Nhật là thị trường khách DL nước ngoài truyền thống của huyện Chợ Mới, dựa trên tài nguyên sinh thái nông nghiệp, di tích lịch sử kiến trúc giao thoa Đông Tây và văn hóa cộng đồng. Trục đường phát triển DL chính của CLG từ chùa Thành Hoa đến nhà thờ Rạch Sâu, gồm 3 tuyến đường nhỏ. Trên trục đường này tập trung dày đặc các điểm tham quan nhà vườn, nhà cổ và các công trình tín ngưỡng tôn giáo, các di tích lịch sử. Tới đây, CLG sẽ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy, bộ, hệ thống bus đường sông, đầu tư xe điện, xe ngựa. Kêu gọi đầu tư xây dựng Khu DL sinh thái làng nuôi cá lồng bè trên sông, kết hợp nghỉ dưỡng, nhà hàng nổi, quy mô 100ha.

Toàn cảnh chùa Đạo Nằm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị, việc phê duyệt Quy hoạch phát triển DL 3 xã CLG có ý nghĩa rất quan trọng, nhưng mới là kết quả bước đầu. Để quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa. Với tinh thần đó đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương khẩn trương phổ biến quy hoạch, tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện tốt quy hoạch. Nghiên cứu, đề xuất các chính sách chuyển đổi nghề nghiệp đảm bảo ổn định đời sống cho Nhân dân vùng dự án. Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển DL, hướng dẫn Nhân dân tham gia xây dựng các mô hình DL vườn, DL cộng đồng, mời gọi đầu tư DL, xây dựng CLG trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đình thần Tấn Mỹ

Để quy hoạch triển khai và đi vào cuộc sống đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, chính quyền và cộng đồng địa phương. Cần tăng cường xây dựng sản phẩm DL; củng cố hoàn chỉnh tư liệu nhân vật lịch sử Thư Ngọc hầu Nguyễn Văn Thư (tại dinh Ba Quan Thượng đẳng, phủ thờ Nguyễn Tộc, xã Bình Phước Xuân) - một vị tướng tài của chúa Nguyễn, người có công khẩn hoang vùng đất CLG; đình thần Tấn Mỹ được UBND tỉnh công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật và lịch sử cách mạng; nhà thờ CLG có niên đại gần 150 năm, cổ nhất khu vực Nam Bộ, được thiết kế theo mô-típ Romane, phần lớn nguyên vật liệu được đem từ nước Pháp qua... nên gắn hoạt động tôn giáo với DL địa phương, xác lập kỷ lục "đệ nhất cù lao"...

Theo Báo An Giang

Chia sẻ bài viết