05/03/2018 - 10:07

Du lịch miền Tây tăng tốc 

Trong thời gian gần đây, ngành du lịch ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có bước chuyển mình khá tích cực, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng… Nhờ đó, doanh thu từ các hoạt động du lịch  tăng liên tục…

Cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc, Kiên Giang) hấp dẫn du khách nhất hiện nay

Chuyển biến tích cực

Theo thống kê mới nhất của UBND tỉnh Đồng Tháp, trong tháng 2-2018, các điểm du lịch của tỉnh đón hơn 700.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ ngơi, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 96 tỷ đồng, tăng 200% so với cùng kỳ.

Các điểm như: Khu du lịch văn hóa Phương Nam, Làng hoa Sa Đéc, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu sinh thái Gáo Giồng, Đồng sen Tháp Mười… là những nơi đón du khách đông nhất. Từ đầu năm 2018 đến nay, các điểm du lịch homestay, du lịch trải nghiệm, tham quan vườn trái cây… đã thật sự lôi cuốn du khách.

Ông Lê Quang Biểu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lai Vung Đồng Tháp, phấn khởi: “Chỉ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, các vườn quýt hồng ở Lai Vung đón gần 29.000 lượt khách tham quan, thưởng thức quýt hồng; doanh thu mang về hơn 9,2 tỷ đồng. Đây là kết quả ngoài mong đợi của địa phương và nhà vườn mới làm du lịch; đồng thời mở ra nhiều hướng đi triển vọng”.

Ông Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Trong những ngày tết vừa qua, các khu, điểm du lịch ở tỉnh đón gần 297.000 lượt khách, tăng gần 23% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế hơn 13.130 lượt, tăng 28%, doanh thu hơn 242 tỷ đồng. Tính chung 2 tháng đầu năm 2018, Kiên Giang đón hơn 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế hơn 120.000 người, tổng doanh thu đạt 1.115 tỷ đồng. Một con số ấn tượng”.

Tại An Giang, du khách đến những ngày qua cũng tăng khá mạnh. Chỉ tính riêng ở Khu di tích Núi Sam, từ mùng 1 đến mùng 4 Tết đón hơn 200.000 người đến cúng viếng Bà Chúa Xứ núi Sam…

Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, tiết lộ, có khoảng 700.000 lượt khách về Cần Thơ vui chơi trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, tăng hơn 10% so cùng kỳ, doanh thu với hơn 76 tỷ đồng. Chợ nổi Cái Răng, Khu du lịch Mỹ Khánh, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, cồn Sơn, các khu du lịch sinh thái ở Phong Điền… luôn tấp nập du khách trong và ngoài nước.

Tiếp tục đầu tư du lịch

Có thể nói, dù mới qua 2 tháng đầu năm 2018, nhưng tình hình hoạt động du lịch ở ĐBSCL mang lại những tín hiệu tích cực. Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ đề ra mục tiêu đón hơn 8 triệu lượt khách trong năm nay, tổng doanh thu hơn 3.500 tỷ đồng.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng, để du khách đến Tây Đô nhiều hơn và lưu trú lâu hơn thì cần đa dạng hóa nhiều hơn nữa các sản phẩm du lịch, dịch vụ, trong đó chú ý các hoạt động giải trí về đêm. Cùng trăn trở trên, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhìn nhận: “Du lịch Cần Thơ gần đây có phát triển nhưng nhìn chung vẫn chưa xứng tầm, chưa như kỳ vọng. Cần Thơ cần nhanh chóng đầu tư toàn diện hơn trên nhiều mặt... Rà soát lại các khu du lịch trọng điểm để nâng chất lượng phục vụ, làm hài lòng du khách…”.

Theo ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, hiện nay Kiên Giang là địa phương có doanh thu về du lịch đứng đầu khu vực ĐBSCL (hơn 4.580 tỷ đồng trong năm 2017), nhưng tỉnh chưa hài lòng mà cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn. Sun Group vừa khai trương tuyến cáp treo 3 dây ở đảo ngọc Phú Quốc thuộc loại hiện đại và dài nhất thế giới, nối thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm; từ đó, tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để thu hút thêm du khách đến với Kiên Giang.

Song song đó, tỉnh đang tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; thực hiện chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch; nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các dịch vụ hỗ trợ du lịch; tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư cho ngành du lịch. Kiên Giang cũng quy hoạch 4 vùng du lịch trọng điểm gồm: Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Kiên Hải, U Minh Thượng - các điểm phụ cận và Phú Quốc, trong đó Phú Quốc được xác định là trọng điểm về du lịch của tỉnh.

Quan điểm chung của tỉnh là tập trung quyết liệt để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn đến năm 2020. Riêng năm 2018, du lịch Kiên Giang phấn đấu đón hơn 7,1 triệu lượt khách, doanh thu 5.900 tỷ đồng, khẳng định là địa phương mạnh về du lịch ở ĐBSCL.

Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp cho biết, với cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ được thông xe trong thời gian tới, nên việc đi lại giữa Đồng Tháp với các địa phương trong vùng sẽ nhanh chóng, dễ dàng. Các tour, tuyến du lịch cũng sẽ được kết nối nhanh hơn.

Gần đây, 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang đã hợp tác với TPHCM để phát triển du lịch, với tuyến du lịch mới “Một hành trình 3 điểm đến”. Các chuyên gia về du lịch lưu ý: ĐBSCL có một số nơi tương đồng nhau, vì vậy cần liên kết nhằm tránh sự trùng lắp sản phẩm, dễ gây đơn điệu, nhàm chán cho du khách. Với việc các tỉnh liên kết được xem là hướng đi triển vọng và phát triển bền vững cho du lịch đồng bằng…

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Chia sẻ bài viết