12/04/2011 - 08:45

Chương trình “Tiếp sức người thầy”

Hành trình của tình yêu với tuổi thơ, bảng đen phấn trắng

“Người thầy của trẻ em đường phố”
Nguyễn Chí Thoại.
Ảnh: sgtt.com

“Tiếp sức người thầy” là chương trình truyền hình thực tế tôn vinh những thầy cô hết mình vì sự nghiệp trồng người và sự chia sẻ của xã hội dành cho họ. Chương trình do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Tiếp Thị và Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục EDF phối hợp thực hiện, phát lúc 22 giờ thứ ba hằng tuần trên kênh HTV9.

"Tiếp sức người thầy" mỗi lần phát sóng giới thiệu một tấm gương nhà giáo hoặc những người đã từng đứng trên bục giảng nay cuộc sống khó khăn.

Trong tập “Người thầy không đứng lớp” phát tối 29-3-2011, giới thiệu thầy giáo Chàm To Hiết. Thầy đã có 18 năm âm thầm dạy chữ Chăm và văn hóa Chăm cho trẻ em ở xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Thầy Hiết bị bại liệt từ nhỏ sau một cơn sốt rồi theo cha mẹ sang Campuchia sinh sống. 18 năm trước, một lần thăm lại quê hương, thấy trẻ làng Chăm lạ lẫm với những nét chữ của dân tộc, thầy Hiết mở trường dạy học miễn phí. Ngày ngày, thầy Hiết vẫn lăn xe đi dạy với bao khó khăn: hộp phấn ngày mai hết không có tiền mua, thương đứa học trò đi chân đất đến lớp nhưng không thể tặng được cho em đôi dép... khiến khán giả có ấn tượng sâu sắc và xúc động.

Hãy nghe lời tâm sự của anh Nguyễn Chí Thoại – nhân vật trong tập “Người thầy của trẻ em đường phố”: “Đường đến trường của một đứa trẻ đường phố như tôi dài và xa lắm. Nó là con đường nhiều gập ghềnh, tối om; và nhiều lúc, tôi tưởng như đường cụt. Bởi vậy tôi cố gắng dẫn các em đi một đoạn...”. Lúc 11 tuổi, sau một biến cố gia đình, Thoại đã từ quê hương Bạc Liêu lên TP Hồ Chí Minh lang thang lượm bọc, đánh giày, bán vé số nuôi thân. Lớn lên, thấu hiểu nỗi khổ của những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ nên tiền làm thuê, Thoại học tiếng Anh để mong dạy lại cho các trẻ em đường phố: “Để các em bán thêm được một hộp kẹo, một cái bánh cho người nước ngoài mà thôi...”. Giờ thì Thoại đã là giáo viên dạy tiếng Anh của Dự án Tương lai – hỗ trợ trẻ em đường phố.

Còn rất nhiều những câu chuyện cảm động về những thầy cô giáo “sống chết với nghề”. Có người từng được vinh danh, được xã hội biết đến. Nhưng cũng có nhiều thầy cô giáo “ngoài biên chế”, bằng tấm lòng của mình, âm thầm dạy chữ, gieo mơ ước cho học sinh nghèo, vùng sâu vùng xa.

Một điều rất ấm lòng là các thầy cô nói trên luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của những tấm lòng từ mọi miền đất nước. Khi mỗi chương trình được phát, hàng trăm cánh thư hay tiền bạc, nhu yếu phẩm được gửi đến để xây sửa lại trường, giúp thầy cô và học sinh nơi đó. Trang web của chương trình: http://sgtt.vn/Loi-song/Tiep-suc-nguoi-thay/Index.html luôn nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ và sự khâm phục. Các thầy cô giáo cảm nhận được, họ không hề cô độc trong sự nghiệp trồng người. Hành động từ trái tim của thầy cô đã lay động trái tim của bao khán giả màn ảnh nhỏ – một hành trình của tình người.

Một cuộc đời, một sự nỗ lực, một tấm lòng nhân ái hay một sự hy sinh không thể chuyển tải hết trong 20 phút của một chương trình. Những hy sinh, cống hiến lặng lẽ càng không thể “đong đếm”. “Tiếp sức người thầy” đã tạo nên nơi khán giả một sự đồng cảm và sẻ chia đầy nhân văn.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết