27/08/2018 - 10:08

Hành trang vào đại học 

Trong lần giao lưu với các sinh viên (SV) ở TP Cần Thơ, chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh, nhắn gửi thông điệp từ trải nghiệm thành công của mình: “Các bạn trẻ muốn có công việc ổn định với mức lương hấp dẫn cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng từ thời SV”.

Sinh viên các trường đại học ở TP Cần Thơ tham gia trồng cây trong Chương trình “Hè tình nguyện năm 2018”. 

Thực tế cho thấy, sau khi nhận tin vui trúng tuyển đại học, nhiều bạn trẻ có tâm lý “tự thưởng” cho bản thân sau 12 năm đèn sách, vất vả thi cử. Một số tân SV sai lầm khi cho rằng, đại học đồng nghĩa với “học đại” nên vui chơi thỏa thích, mọi chuyện... tính sau. Năm thứ nhất, tân SV sẽ học những môn đại cương: Triết học, Tâm lý, Kinh tế chính trị, Pháp luật đại cương, Xã hội học,… Với suy nghĩ đây là những môn không phải chuyên ngành nên không ít SV học qua loa, chiếu lệ; đến sát ngày thi mới mở giáo trình ra đọc hay học bài để “đủ điểm” là được. Vì vậy,  SV rớt môn học đại cương không phải hiếm. Theo một giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, những môn học đại cương là kiến thức nền giúp SV có tư duy logic cũng như phương pháp học tốt các môn chuyên ngành, vì vậy SV cần học tập nghiêm túc để nắm vững kiến thức.

Học và rèn kỹ năng mềm cũng là yếu tố quan trọng trong quãng đời SV. Bạn Lê Võ Nhật Thành, SV khóa 40 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, chia sẻ: “Cuộc sống xa nhà nên SV cần sự tự lập, tương tác với bạn cùng phòng trọ và mọi người xung quanh. Mỗi cá nhân cần chủ động trong học tập, trải nghiệm cuộc sống”. Thành hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì trẻ thơ” của Hội sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Từ trải nghiệm và thành quả bản thân, Thành nhắn nhủ: “Thay vì “ôm” laptop chơi game, xem phim, lướt facebook, các bạn trẻ cần tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm của trường hay tổ chức SV, thanh niên… Bản thân tôi cũng trưởng thành, chín chắn hơn khi đóng góp cho câu lạc bộ”.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia Chương trình “Sinh viên với an toàn giao thông” năm 2018, do Đoàn trường phối hợp tổ chức.

Xu thế hội nhập ngày nay, bên cạnh chuyên môn, các nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng về ngoại ngữ và công nghệ. Trau dồi khả năng ngoại ngữ và tin học sẽ giúp SV có nhiều cơ hội tìm công việc tốt sau khi ra trường. Hiện nay, các bạn trẻ có thể học 1, thậm chí 2 ngoại ngữ; bên cạnh đó là thông thạo tin học văn phòng. Các bạn trẻ còn có thể tích lũy, tận dụng kiến thức phong phú, dồi dào từ sách, báo để phát triển tư duy và rèn luyện ngôn ngữ. Nhiều năm kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với SV, thầy Bùi Ngọc Thông, Phó Trưởng Phòng Công tác chính trị - Học sinh SV, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: “Song song việc học, tôi khuyến khích các bạn trẻ tìm cơ hội làm thêm. Công việc phù hợp với thời gian làm việc hợp lý sẽ giúp SV có kinh nghiệm thực tế cũng như “điểm cộng” vào hồ sơ xin việc sau khi ra trường”.

Thầy Bùi Ngọc Thông gởi gắm: “Các bạn trẻ nên xác định đi làm thêm để có kinh nghiệm thực tế về chuyên môn, cuộc sống, sau đó mới tính chuyện trang trải cuộc sống. Các bạn trẻ không nên “mê” kiếm tiền, bỏ quên mục đích chính là học tập”.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết