15/03/2014 - 21:58

Hạnh phúc khiến chúng ta thông minh hơn

Một góc giải trí của đội ngũ lập trình viên tại Google.
Ảnh: Reuters

Hẳn nhiều người trong chúng ta đều đồng ý hạnh phúc là đích đến trong cuộc sống bởi có hạnh phúc, suy nghĩ tích cực và tinh thần lạc quan thì chúng ta mới sống khỏe mạnh. Không chỉ vậy, nghiên cứu của các nhà khoa học Ý mới đây cho thấy cảm giác vui sướng còn giúp chúng ta tăng cường năng lực trí tuệ và nhạy bén hơn trong giải quyết vấn đề.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bozen-Bolzano đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập từ 42 kỹ sư công nghệ tại trường đại học. "Trong số những kỹ năng cần thiết cho công việc phát triển phần mềm, lập trình viên phải sở hữu những kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo", nghiên cứu cho biết. Theo đó, những người tham gia thử nghiệm đều trải qua bài kiểm tra để xác định cảm xúc và tâm trạng của họ có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng lập trình, sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Sau khi đánh giá trạng thái cảm xúc dựa trên bài kiểm tra mang tên Trải nghiệm Tích cực và Tiêu cực Ảnh hưởng đến Sự cân bằng (SPANE -B) của các nhà tâm lý, mỗi người tham gia tiếp tục được kiểm tra khả năng sáng tạo bằng cách viết chú thích cho bức ảnh. Đồng thời, họ còn được yêu cầu chơi một trò chơi kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề, trong đó, thời gian chinh phục trò chơi chính là thước đo khả năng phân tích của người tham gia. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện những người hạnh phúc có kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt, thậm chí vượt trội hơn so với người mang tâm trạng lo âu, căng thẳng.

Giờ đây, chúng ta có thể hiểu tại sao một số công ty công nghệ lớn tạo ra sân chơi để nhân viên giải khuây vào giờ giải lao, trong đó Google là một ví dụ điển hình. "Gã khổng lồ" tìm kiếm qua mạng đã đi đầu về sáng kiến bố trí các khu vực giải trí tại nơi làm việc cho đội ngũ lập trình viên, với phương châm "làm việc chăm chỉ, vui chơi hết mình".

Hạnh phúc có phải là điều khó đạt được? Nếu nghĩ vậy, bạn hãy tham khảo 7 "mẹo" kích thích cảm xúc và hạnh phúc sau đây:

1. Cười to. Hãy cười thật lớn mỗi khi bạn xem hài kịch hoặc nhớ lại một tình huống hài hước nào đó và chia sẻ nó với bạn bè hoặc người thân yêu. Tiếng cười làm cho mọi việc trở nên sáng sủa hơn.

2. Đi dã ngoại. Không khí trong lành và ánh sáng của thiên nhiên nhất định mang lại cho chúng ta cảm giác thư thái và lạc quan.

3. Kết nối với mọi người. Đây là phương thức khá hiệu quả để gia tăng cảm xúc bởi mỗi một mối quan hệ giao tiếp giữa người với người là một sự trao đổi năng lượng. Vì vậy, bạn đừng ngại dành 5-10 phút mỗi ngày để trò chuyện với bạn bè hay đồng nghiệp.

4. Sống và nghĩ cho hiện tại. Đôi khi, chúng ta cần tĩnh lặng và lắng nghe cảm xúc của bản thân và nhịp thở của cuộc sống. Khi đó, chúng ta không phải lo lắng ngày mai sẽ ra sao hoặc tiếc nuối quá khứ như thế nào. Hãy áp dụng thường xuyên cách này vì sự tĩnh tâm giúp chúng ta cảm thấy yên bình và biết mình đang sống.

5. Tỏ lòng biết ơn. Nhiều người bày tỏ sự biết ơn như một thói quen hằng ngày và đây cũng là cách để bạn cảm nhận mọi người đều tốt với mình, đó chính là hạnh phúc.

6. Quan tâm nhiều hơn đến bản thân. Nhiều người thường bỏ bê bản thân và luôn ưu tiên chăm sóc gia đình, quan tâm bạn bè, đồng nghiệp. Vậy từ bây giờ, bạn nên nghĩ phải làm gì để bản thân hôm nay được vui? Hãy tạm quên mọi việc để dành thời gian chăm sóc bản thân hoặc đơn giản là tắt điện thoại và tản bộ trong công viên 15 phút. Mỗi ngày trôi qua đều là ngày vui nếu bạn biết quan tâm bản thân thay vì quên mình vì công việc.

7. Đối xử tốt với người khác. "Hương hoa luôn lưu lại trên tay của người tặng hoa". Nói như vậy để thấy rằng khi chúng ta đối xử tốt với một ai đó, chúng ta sẽ nhận lại điều tương tự. Nếu bạn thật sự mở lòng, bạn sẽ tìm thấy vô vàn cơ hội xung quanh mình. Chính điều này sẽ mang đến hạnh phúc cho bạn mỗi ngày.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết