13/06/2014 - 14:25

Hành hương Phật Bà Nam Hải

Phật Bà Nam Hải còn được gọi là Mẹ Nam Hải hoặc Quan Âm Phật Đài, tọa lạc trên diện tích khoảng 6ha, ở cửa biển Nhà Mát, phường Nhà Mát, cách TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) khoảng 10km. Đây là công trình kiến trúc – văn hóa – tâm linh nổi bật nhất của Bạc Liêu, hằng năm thu hút hàng ngàn lượt khách đến hành hương, tham quan, du lịch...

 Cổng tam quan Quan Âm Phật Đài.

Theo lời kể, vào năm 1973, có một người phát tâm bồ đề xây dựng tượng Phật Bà. Tượng cao 11m, đứng sừng sững, trang nghiêm, hướng mắt ra biển Đông, tay cầm chiếc hồ lô rưới nước cam lộ như chúc phước cho các ngư dân ra khơi được trời yên biển lặng. Khi đó, tượng Phật Bà tọa lạc giữa hoang vu rừng mắm, triều lên nước bao vây bốn bề. Càng ngày, mảnh đất nơi đặt tượng Phật Bà ngày một bồi. Năm 2004, với sự hỉ cúng trên 5 tỉ đồng của phật tử, khu Phật Bà Nam Hải được xây dựng lại, mở rộng 25.000m2 (trong diện tích khoảng 6ha) với nhiều hạng mục. Tượng Phật Bà với nét mềm mại của tà áo vờn bay, khuôn mặt thánh thiện, hiền hòa lúc nào cũng được các tín đồ chiêm bái, nay càng thêm tôn nghiêm khi được đặt trên một đài sen cao khỏi đầu người với nhiều bậc cấp để tín đồ lên dâng cúng hương hoa.

Bên trái tượng Phật Bà (nhìn từ trong ra cổng) là Điện Quán Âm - dãy nhà rộng lớn, xây dựng theo kiến trúc chùa chiền cổ Việt Nam. Gian giữa là nơi thờ các vị Phật, được trải thảm để khách hành hương tiện bái lạy, cầu an. Hai bên là hai gian nhà, một để khách hành hương nghỉ ngơi, và một nhà ăn phục vụ các món chay theo nhu cầu thực khách. Trước Điện Quán Âm là các bức tượng khổng lồ của Tiêu Diện Đại Sĩ... Bên phải tượng Phật Bà (nhìn từ trong ra cổng) là Điện Địa Tạng.

Phật đài Mẹ Nam Hải lúc nào cũng thu hút khách hành hương chiêm bái.

Đặc biệt, phía trước tượng Phật Bà, nơi hướng ra biển, còn xây dựng núi Quán Âm, do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tiến hành khởi công một phần vào tháng 5-2013. Núi Quán Âm là công trình kiến trúc đậm nét nghệ thuật văn hóa Phật giáo, tạo dấu ấn đặc sắc của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo thiết kế, núi Quán Âm cao 45m, rộng 90m, ngang 45m, với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng. Lưng chừng núi sẽ xây dựng một lầu chuông và một lầu trống. Trên các triền núi và một vài đỉnh núi tôn trí một số tượng Bồ tát Quan Thế Âm. Phía trước núi là biển khơi xa xa trong xanh biếc rừng mắm. Có thể nói, núi Quán Âm là điểm nhấn đầy hấp lực, sau tượng đài Phật Bà Nam Hải, thu hút khách hành hương, du lịch tham quan, vãn cảnh.

Tháng Giêng âm lịch hằng năm, khu Phật Bà Nam Hải đều diễn ra lễ hội Vía Phật Bà, trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày mồng 8. Đây là một lễ hội lớn, rất trang trọng, với nhiều nghi lễ truyền thống, như: lễ cầu quốc thái dân an, phật tử dâng hương cầu an, tế anh hùng tử sĩ, thỉnh thánh, thuyết pháp... Đêm đêm đều có các chương trình văn nghệ và hát bội phục vụ. Năm 2013 vừa qua, hàng ngàn lượt khách hành hương từ khắp nơi liên tục đổ về khu Phật Bà Nam Hải. Tuyến đường Cao Văn Lầu từ nội ô TP Bạc Liêu ra đến địa điểm Vía Phật Bà lúc nào cũng nườm nượp người xe.

Ra về, khách còn lưu lại trong tâm khảm hình dáng chiếc cổng tam quan với kiến trúc độc đáo, đậm nét văn hóa Phật giáo Việt Nam. Bên ngoài cổng, hai bên và đối diện cổng tam quan là những dãy nhà trọ, nhà giữ xe cùng các hàng quán phục vụ ăn uống cũng như bày bán những mặt hàng hải sản đặc trưng biển Bạc Liêu. Khách có thể nghỉ ngơi, mua sắm làm quà cho người thân hoặc mang về cho gia đình những món ngon vật lạ miền biển xứ Bạc.

Bài, ảnh: CÚC TẦN

Chia sẻ bài viết