20/03/2012 - 21:26

Vụ thảm sát dân thường ở Afghanistan

Hàng loạt lính Mỹ tham gia ?

Trung sĩ Robert Bales (phải), người bị buộc tội hạ sát 16 thường dân Afghanistan hôm 11-3. Ảnh: EPA

Một tờ báo địa phương tỉnh Kandahar ở Afghanistan dẫn lời ông Naheem Lalai Hameedzai, thành viên Ủy ban điều tra của Quốc hội Afghanistan, vừa cho biết, vụ thảm sát 16 dân thường ở Kandahar hôm 11-3 không chỉ có một thủ phạm như phía Mỹ thông báo, mà gồm một nhóm các binh sĩ tham gia.

Kết quả điều tra dựa trên việc đối chiếu lời khai từ những người dân nơi thảm kịch xảy ra. Tất cả các nhân chứng nói rằng, có hai tốp binh sĩ Mỹ khoảng 15- 20 người đã đột kích vào nhiều khu vực trong làng vào lúc nửa đêm. Ngoài ra, báo cáo cho biết nhóm người này có thể được hỗ trợ từ trên không. Hiện quân đội Mỹ chưa có phản ứng gì về cáo buộc mới của ủy ban điều tra của Quốc hội Afghanistan. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thì tố cáo Mỹ không hợp tác điều tra vụ thảm sát.

Hiện tại, nghi phạm duy nhất của vụ án, Trung sĩ Robert Bales, 38 tuổi, đã được đưa về Mỹ và bị giam giữ ở căn cứ Fort Leavenworth (bang Kansas). Sau lần đầu tiếp xúc với thân chủ của mình hôm 19-3, luật sư John Henry Browne cho hay nghi phạm “không hề nhớ” về những gì đã xảy ra. Ông Browne còn biện hộ chính rượu và các vấn đề gia đình có thể là tác nhân ảnh hưởng đến trạng thái tâm thần của Bales. Theo hãng tin Anh Reuters, người lính đã từng 3 lần đưa tới chiến trường khốc liệt tại Iraq và là cha của 2 đứa trẻ này cũng từng có “tiền án tiền sự” và gần đây xảy ra tranh chấp tài chính trong gia đình.

LÃNH VÂN
(Theo Antiwar, Reuters)

Chia sẻ bài viết