11/03/2020 - 21:02

Dịch COVID-19

Hàn Quốc xuất hiện nguy cơ ổ dịch tại thủ đô 

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng đã phát hiện 90 người làm việc tại một trung tâm chăm sóc khách hàng ở tầng 11 của một tòa chung cư ở Tây Nam Seoul bị nhiễm SARS-CoV-2. Hai trong tổng số 207 nhân viên làm việc ở tầng 11 nói trên đã được xác định là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji), tuy nhiên hiện hai người này đang cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, đã có 550 nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc ở các tầng khác của tòa nhà này cũng đang được kiểm tra y tế.

Thị trưởng Seoul - ông Park Won-soon cho biết đây là số ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất ghi nhận tại khu vực thủ đô, nơi có 25 triệu người sinh sống.

Xuất hiện ổ dịch mới làm dấy lên lo ngại virus corona sẽ lây lan nhanh tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Ý đề nghị Trung Quốc hỗ trợ chống dịch

 Ngoại trưởng Ý Luigi Di Mayo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 10-3, thảo luận về quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc điện đàm, ông Di Mayo cho biết Ý đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng hàng hóa và trang thiết bị y tế và bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ giúp đỡ chống dịch. Nhấn mạnh tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay ở Ý, ông Di Mayo cho biết Chính phủ Ý đang nghiên cứu kỹ và học hỏi kinh nghiệm chống dịch thành công của Trung Quốc, thực hiện các biện pháp mạnh ngăn chặn dịch lây lan.

Đáp lại, ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc nỗ lực hết sức không chỉ để giữ an toàn cho người dân nước này mà còn đóng góp cho an ninh y tế toàn cầu. Theo đó, mặc dù Trung Quốc vẫn cần nhiều trang thiết bị y tế để sử dụng trong nước, nhưng sẽ hỗ trợ Ý các vật dụng y tế như khẩu trang, cũng như tăng xuất khẩu hàng hóa và thiết bị để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ý.

Trong khi đó, hoạt động giao thông công cộng tại Ý đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Toàn bộ lịch trình của đường sắt, đường không và các phương tiện đường bộ khởi hành từ Ý đều ngừng hoạt động sau khi nước này và một số nước lân cận áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt nhằm khống chế dịch.

Một số công ty ở tâm dịch Vũ Hán hoạt động trở lại

Ngày 11-3, chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc thông báo một số công ty tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh này được phép hoạt động trở lại sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu thuyên giảm tại đây.

Cụ thể, các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng thiết yếu tại Vũ Hán - nơi khởi phát dịch COVID-19 - có thể nối lại hoạt động sản xuất ngay lập tức sau khi chính quyền cho phép. Trong khi đó, các công ty khác tại đây dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 20-3 tới.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh tâm dịch Hồ Bắc gần đây ghi nhận số ca nhiễm mới thấp hơn so với những ngày trước đó.

Tỉ phú Bill Gates và tổ chức từ thiện hỗ trợ 125 triệu USD nghiên cứu vaccine

“Quỹ Bill và Melinda Gates” của tỉ phú Bill Gates liên kết với một số tổ chức từ thiện khác thông báo sẽ hỗ trợ 125 triệu USD để giúp thúc đẩy nghiên cứu vaccine cũng như các phương pháp điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

 Sáng kiến về tìm thuốc chữa bệnh này được đặt tên là “COVID-19 Therapeutics Accelerator”. Ngoài ra, chương trình tài trợ cũng hướng tới mục đích đảm bảo chữa bệnh COVID-19 cho bệnh nhân ở các nước nghèo. Hiện trên thế giới chưa có vaccine hay thuốc đặc trị chống COVID-19.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, ông Bill Gates đã cam kết hỗ trợ 100 triệu USD để giúp đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19.

Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã tăng lên 1.010 người và 31 ca tử vong.

Thời của chuyên cơ cá nhân
Trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, lĩnh vực kinh doanh chuyên cơ cá nhân dường như lại “được mùa”.
Alain Leboursier, Giám đốc kinh doanh tại công ty cho thuê chuyên cơ cá nhân Thụy Sĩ Luna Jets, tiết lộ với CNN rằng lượng khách thuê chuyên cơ “tăng ấn tượng” trong những tuần gần đây.  “Hôm 8-3, chúng tôi nhận khoảng 200 cuộc gọi đặt thuê chuyên cơ, 60 cuộc gọi trong số này đến từ các vùng bị COVID-19, do họ muốn đi khỏi vùng dịch hoặc có công việc kinh doanh khẩn cấp cần phải đi gấp” - ông Leboursier nói, đồng thời cho biết thêm rằng khách hàng thường là những công ty giàu có hoặc cá nhân thuộc tầng lớp thượng lưu lo sợ bị nhiễm SARS-CoV-2.
Không chỉ các công ty cho thuê chuyên cơ cá nhân ở châu Âu hưởng lợi từ COVID-19, các doanh nghiệp ở Mỹ cũng ăn nên làm ra. Jerod Davis, phi công trưởng tại Southern Jet, cho hay chuyên cơ anh lái cũng được nhiều khách hàng đặt chỗ trước, chủ yếu là những người cao tuổi, có nguy cơ cao bị nhiễm SARS-CoV-2. Trong khi đó, hãng Paramount Business Jets cũng nhận thấy nhu cầu thuê chuyên cơ cá nhân tăng tới 4 lần.
HOÀNG NAM

 Nguyễn Hằng

Chia sẻ bài viết