13/03/2019 - 14:33

Hai bà cháu cần được giúp đỡ 

Cụ Lê Thị Lanh, 81 tuổi, ngụ khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, lưng còng, mắt mờ, chân yếu, tay run nhưng hằng ngày phải tự chăm lo cuộc sống. Cụ còn cưu mang cháu trai tên Lê Văn Đức, là con của người em gái đã mất. Anh Đức tuy đã 30 tuổi nhưng thần kinh không bình thường. 

 Ông Đường Hữu Kiệt, Chủ tịch Hội người cao tuổi quận Bình Thủy (bìa trái) thăm hỏi, tặng quà giúp cụ Lê Thị Lanh. Ảnh: X.Đào

Căn nhà nhỏ của cụ Lanh nằm trên đất của người em trai cho ở tạm, phía sau dãy nhà dân trên đường tỉnh 918, thuộc phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Theo lời kể của hàng xóm, mỗi khi lũ về, căn nhà của cụ Lanh bị ngập nước, đi lại khó khăn hơn. Theo cụ Lanh, vợ chồng cụ chung sống với nhau được 1 con gái, nhưng ông bỏ nhà đi biền biệt khi người con gái của cụ còn rất nhỏ. Hiện con gái cụ đã lập gia đình ở tỉnh Vĩnh Long, do con đông (5 người con), cuộc sống cũng rất khó khăn nên ít khi về thăm cụ. Trước đây còn khỏe, ai thuê gì cụ cũng nhận làm để tự nuôi thân và cháu trai. Nhưng nay già yếu không làm thuê nổi.

Chị Thạch Thị Bằng, hàng xóm của cụ Lanh, chia sẻ: “Nhìn bữa cơm hằng ngày của cụ Lanh, tôi rất chạnh lòng, bởi thường chỉ có cơm trắng và nước mắm hoặc nước tương, có hôm cụ ăn cơm với muối. Trước đây (từ năm 2011) tôi trích một phần tiền lương chi hỗ trợ tiền điện, tiền nước hằng tháng giúp cụ, đến năm 2017 tôi nghỉ làm và sinh em bé nên không thể giúp cụ nữa”.

Trước đây, cụ Lanh được Hội CTĐ phường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mỗi tháng 10kg gạo. Từ tháng 6-2018 đến nay, chuyển sang Hội người cao tuổi vận động hỗ trợ cụ mỗi tháng 500.000 đồng và 10kg gạo. Ông Ngô Phát Lại, Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Mỗi tháng, Hội người cao tuổi phường vận động, trợ giúp cụ Lanh 500.000 đồng; đồng thời phân công tình nguyện viên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa giúp cụ Lanh. Hằng quý, chúng tôi đều nhờ bác sĩ đến tận nhà khám bệnh cho cụ nhằm kịp thời phát hiện bệnh, sớm có kế hoạch điều trị...”.    

Theo ông Lương Văn Có, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi quận Bình Thủy, toàn quận hiện có 2.077 cụ cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) được hưởng trợ cấp xã hội, trong đó có cụ Lanh. Thời gian qua, Hội người cao tuổi quận quan tâm chăm sóc, giúp đỡ những người cao tuổi trên địa bàn, nhất là các cụ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bằng nhiều hình thức: vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, quà, gạo… Tuy nhiên, sức vận động của địa phương có hạn, rất mong sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ cụ Lanh cùng người cháu trai vượt qua khó khăn trong cuộc sống…  

Xuân Đào

Chia sẻ bài viết