21/11/2017 - 08:50

Hàn Quốc nỗ lực tăng “sếp” nữ trong khu vực công

Hôm nay 21-11, Hàn Quốc sẽ chính thức công bố các giải pháp mới nhằm tăng số lượng phụ nữ nắm giữ các vị trí cao ở khu vực công.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Bình đẳng giới Chung Hyun-back cho biết xứ sở kim chi cần thêm phụ nữ lao động, nhưng thời gian làm việc quá nhiều cộng với trách nhiệm với gia đình đã cản bước lực lượng này. Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), năm ngoái người Hàn Quốc làm việc trung bình 2.069 giờ, cao thứ hai trong 35 quốc gia thành viên.

Theo đó, kế hoạch 5 năm mà Seoul đưa ra sẽ có tính ràng buộc hơn trước, vốn chỉ đặt mục tiêu tỷ lệ nữ nắm vị trí cao trong khu vực công vào năm 2017 là 15%. Theo bà Chung, những cải thiện về vị thế phụ nữ Hàn Quốc vẫn còn thua xa tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này, và đạt được sự bình đẳng giới có thể đóng góp vào năng suất lao động.

Đưa thêm nhiều phụ nữ vào nguồn nhân lực là mục tiêu quan trọng đối với Hàn Quốc khi dân số già đang khiến số lượng nhân công sụt giảm. Tuy nhiên, phía trước sẽ là con đường gập ghềnh bởi cuộc khảo sát của hãng kiểm toán Deloitte đối với 44 quốc gia cho thấy Hàn Quốc xếp “áp chót” về tỷ lệ phụ nữ trong các hội đồng quản trị. Báo cáo của Bộ Bình đẳng giới cho biết phụ nữ chỉ chiếm 2,7% trong khoảng 15.000 “sếp” điều hành ở tốp 500 công ty hồi năm 2016.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hàn Quốc