02/03/2023 - 10:09

Góp ý, phản biện các chính sách liên quan đến giáo dục và đào tạo 

Bài, ảnh: T.T

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị góp ý, phản biện các tờ trình, kèm theo dự thảo nghị quyết (NQ) của HĐND thành phố liên quan lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các đại biểu đã góp ý, phản biện nhiều nội dung thiết thực để HĐND thành phố xem xét, ban hành NQ phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố.

Đề nghị tiếp tục hỗ trợ học phí

Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, phát biểu tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, phát biểu tại cuộc họp.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến tờ trình đề nghị xây dựng NQ của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ học phí năm học 2023-2024. Theo đó, UBND thành phố sẽ tiếp tục đề nghị HĐND thành phố xem xét, ban hành NQ hỗ trợ 100% mức thu học phí đối với học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố. Bà Phan Thị Minh Thu, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn văn hóa - xã hội Ủy ban MTTQVN thành phố, bày tỏ: “Năm học 2022-2023, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thành phố đã hỗ trợ 100% học phí đối với học sinh học tập ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố. Đây là chủ trương mang ý nghĩa nhân văn sắc. Thực hiện chính sách này, ngân sách nhà nước phải chi hỗ trợ trên 260 tỉ đồng. Nếu năm học tới, tiếp tục miễn giảm học phí 100% cho học sinh, ngân sách thành phố tiếp tục chi khoảng tiền rất lớn. Để chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét hỗ trợ 50-70% học phí cho học sinh để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách thành phố”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Sĩ, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố, cho biết: “Năm học 2022-2023, thành phố đã chi hỗ trợ trên 260 tỉ đồng học phí đối với học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn. Năm học 2023-2024, dự kiến số tiền chi hỗ trợ ước khoảng trên 300 tỉ đồng. Trong khi đó, hiện nay, ngân sách thành phố gặp khó khăn. Do đó, tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tham mưu UBND thành phố điều chỉnh việc hỗ trợ học phí cho học sinh thành phố. Việc hỗ trợ một phần học phí cũng thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với học sinh; đồng thời, cha mẹ học sinh cũng cần có phần trách nhiệm đóng góp học phí khi cho con em đi học”.

Khuyến khích dạy và học ngoại ngữ

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến đối với tờ trình kèm dự thảo NQ của HĐND thành phố về việc khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập giai đoạn 2021-2030. Bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn văn hóa - xã hội Ủy ban MTTQVN thành phố, cho biết: “Việc học ngoại ngữ là rất cần thiết cho học sinh, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. Tuy nhiên, cần phải có cơ chế quản lý, có khung mức thu học phí cụ thể để tránh tình trạng thu học phí quá cao, tạo gánh nặng cho người học. Ngoài ra, trong dự thảo NQ cũng cần đề cập đến việc phân cấp quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục ngoại ngữ”...

Các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung các tờ trình, dự thảo NQ của HĐND thành phố về mức hỗ trợ khen thưởng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo cần giải thích, làm rõ cơ sở việc đưa ra các mức khen thưởng; bổ sung những căn cứ pháp lý và văn phong diễn đạt cần chặt chẽ hơn để NQ sau khi ban hành mang tính khả thi cao. Bà Nguyễn Ý Nguyện, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kỹ thuật - công nghệ Ủy ban MTTQVN thành phố, góp ý thêm: “Theo tôi, việc đề nghị khen thưởng học sinh, học viên đạt giải huy chương vàng kỳ thi, hội thi, cuộc thi, Olympic khu vực, quốc tế trong dự thảo NQ không tính theo mức lương cơ sở mà phải có quy định bằng số tiền cụ thể sẽ hợp lý hơn”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đánh giá cao các ý kiến thảo luận, góp ý, phản biện của các thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQVN thành phố. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp thu các ý kiến của đại biểu và sẽ tổng hợp, chuyển đến cơ quan soạn thảo để hoàn thiện nội dung các dự thảo NQ trước khi trình HĐND thành phố xem xét, quyết nghị.

Chia sẻ bài viết