23/02/2012 - 14:49

Afghanistan

Giới chức quân sự Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran

Người dân Afghanistan biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự Bagram. Ảnh : BBC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân Afghanistan, sau sự cố các binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (Nato) có hành động đốt các bản sao kinh Koran của người Hồi giáo.

Hôm 20-2, tin tức về vụ việc những bản sao kinh Koran nằm lẫn trong nhiều quyển sách khác bị đem đi tiêu hủy đã châm ngòi cho cuộc biểu tình của hơn 2.000 người dân Afghanistan. Đám đông giận dữ đã tập trung trước khu căn cứ không quân Mỹ tại Bagram, phía Bắc Thủ đô Kabul, hô to khẩu hiệu “Hãy chết đi, những kẻ ngoại quốc”, một số người còn ném đá và phóng hỏa. Ahmad Zaki Zahed, người đứng đầu hội đồng nhân dân Bagram, cho biết những quan chức quân đội Mỹ đã đưa ông đến nơi thiêu hủy khoảng 60-70 cuốn sách, bao gồm cả kinh Koran. Theo một quan chức Mỹ, lý do đem đốt số sách này là vì chúng chứa nhiều đoạn tin nhắn mà họ nghi ngờ “do những tù nhân Taliban sử dụng để gởi thông điệp đến đồng bọn”.

Tướng Mỹ John R Allen, người đứng đầu Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do Nato chỉ huy tại Afghanistan, nói rằng sự cố đốt những cuốn sách Hồi giáo là vô tình và thừa nhận các binh sĩ đã không xử lý đúng cách đối với những vật dụng liên quan đến tín ngưỡng của người Hồi giáo, đặc biệt là kinh Koran. Ông cũng gửi lời xin lỗi đến Tổng thống, Chính phủ cùng toàn thể người dân Afghanistan, đồng thời cam kết sẽ cho điều tra làm rõ sự việc.

Hồi năm ngoái, một mục sư người Mỹ đã đốt kinh Koran, dẫn đến những phản ứng giận dữ từ người dân Afghanistan, ít nhất 24 người bị thiệt mạng trong sự cố đó. Hiện tại, Nato và các lực lượng an ninh sở tại đã được tăng cường nhằm tránh lặp lại thảm kịch trên.

Lãnh Vân
(Theo BBC, Dailymail)

Chia sẻ bài viết