31/05/2015 - 17:26

Giáo dục Quốc phòng – An ninh tập trung thu hút sinh viên

Những năm qua, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh
(TTGDQP – AN) Trường Đại học Cần Thơ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo công tác GDQP – AN cho sinh viên. Đặc biệt, từ tháng 9-2014, Trung tâm được Bộ Giáo dục & Đào tạo đầu tư, xây dựng khu học tập trung, đây là một trong những bước đột phá nâng cao chất lượng đào tạo.

Khang trang "doanh trại"

Trung tâm có 9 giảng đường, 5 ký túc xá có sức chứa hơn 1.000 sinh viên, nhà nghỉ cán bộ, giáo viên, nhà ăn 2 tầng, khu thao trường huấn luyện quân sự, cùng với các hạng mục khác, với tổng diện tích 14ha. Đây là một trong 5 TTGDQP – AN lớn nhất cả nước, có nhiệm vụ GDQP – AN cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm chúng tôi đến thăm đang là thời điểm giữa đợt huấn luyện thứ 11 được tổ chức tại đây từ khi Trung tâm khánh thành đưa vào sử dụng. Đợt huấn luyện có gần 900 sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ. Theo các đồng chí trong Ban Giám đốc Trung tâm, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, công tác giáo dục, huấn luyện rất thuận lợi. Trước đây, khi chưa được huấn luyện tập trung, do không được quản lý nên giờ giấc học tập và sinh hoạt của sinh viên dễ bị chi phối, tác động, hiệu quả môn học này chưa cao. Với hơn 20 ngày được học tập trung thì việc ăn, ở, sinh hoạt, trật tự nội vụ, vệ sinh, cũng như việc rèn luyện của sinh viên rất thuận lợi. Đại tá Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm cho biết, khi đến thăm con, được tận mắt chứng kiến môi trường, điều kiện ăn, ở, học tập, sinh hoạt, nhiều phụ huynh rất vui vẻ, yên tâm. Năm học 2014 – 2015, có hơn 92% sinh viên đạt xuất sắc, giỏi và khá cho bộ môn này.

Giờ thực hành môn ngắm súng tiểu liên AK của sinh viên tại Trung tâm.

Chúng tôi ghé thăm giảng đường 200 chỗ vào lúc lớp Nuôi trồng thủy sản đang học nội dung "Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân". Hơn 100 sinh viên trong bộ "quân phục" gọn gàng, ai nấy đều chăm chú bài giảng trên màn hình, với những hình ảnh minh họa sinh động và cuốn hút. Tranh thủ giờ giải lao, bạn Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh viên năm thứ nhất, ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Mặc dù nội dung bài giảng mang đặc trưng của tính chất về chính trị, xã hội rất khô, tuy nhiên bằng các hình ảnh tư liệu, video, các thầy đã tạo cho chúng em sự hứng thú, lôi cuốn vào môn học. Chúng em còn được truy cập wifi miễn phí ngay tại giảng đường, chỗ ngồi học rất thoải mái, hệ thống âm thanh, chiếu sáng rất hiện đại.

Nghiêm túc luyện rèn

Ngoài những nội dung lý thuyết học ở giảng đường, phần lớn thời gian các sinh viên được huấn luyện ngoài thao trường. Mặc dù thời điểm này thời tiết đang chuẩn bị chuyển mùa, lúc nắng, lúc mưa rất khó chịu, nhưng ở khu học quân sự, thầy, trò vẫn hăng say luyện tập. Tốp học thực hành băng bó vết thương; tốp học ngắm súng Tiểu liên AK; tốp học chiến thuật từng người chiến đấu tiến công, từng người chiến đấu phòng ngự…. Được biết, các nội dung thực hành kỹ năng quân sự này, Trung tâm đều đào tạo, huấn luyện, rèn luyện theo tổ, theo nhóm, vừa rèn luyện được sức khỏe, phương pháp này còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng cá nhân, kỹ năng phối hợp nhóm.

Trung tá Vũ Đình Phương, Tổ trưởng Tổ bộ môn Kỹ - Chiến thuật, cho biết: "Để buổi học có chất lượng, giảng viên lên lớp thường xuyên phải duy trì nghiêm túc về thời gian, tác phong, kỷ luật cho sinh viên. Quá trình lên lớp, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc quy trình huấn luyện từ giới thiệu động tác, làm mẫu, đến phân tích và tổ chức luyện tập. Khi sinh viên luyện tập, giảng viên luôn theo dõi, từ đó kịp thời uốn nắn, kiểm tra, vì vậy chất lượng ở bộ môn này đạt kết quả khá tốt. Qua 11 đợt huấn luyện, 100% sinh viên đạt yêu cầu trở lên; tỷ lệ khá, giỏi khóa sau đều cao hơn khóa trước".

Ở lại Trung tâm một ngày, một đêm, chúng tôi đã chứng kiến việc sinh hoạt, học tập của các bạn sinh viên có nền nếp chính quy không kém gì các đơn vị bộ đội thường trực. 22 giờ, nhạc hiệu báo đi ngủ được vang lên, tất cả các khu ký túc xá đều tắt đèn; 5 giờ sáng, sau khi thể dục xong, các sinh viên nhanh chóng về xếp nội vụ, vệ sinh doanh trại, ăn sáng và đúng 6 giờ 30 tập trung đi học… Bạn Trần Khánh Duy, sinh viên năm thứ hai, ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Cần Thơ, tâm sự: "3 ngày đầu tụi em chưa quen nên thực hiện chưa nghiêm. Nhưng giờ tụi em cảm thấy rất vui vì hiểu biết được nhiều điều thú vị. Vừa trải nghiệm được cuộc sống tập thể, vừa được thử sức với cuộc sống tự lập như một người lính thực thụ, từ đó giúp chúng em rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần đồng đội, ý thức và trách nhiệm hơn trong cuộc sống".

Ngoài giờ học chính khóa, vào thứ tư hàng tuần sinh viên còn được Trung tâm tổ chức sinh hoạt giao lưu văn hóa văn nghệ giữa thầy – trò và các đơn vị kết nghĩa. Đây cũng là một trong những phương pháp giúp các em an tâm tư tưởng, tập trung học tập, rèn luyện, nắm chắc kiến thức về quân sự, chính trị, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Vĩnh Ninh cho biết: "Việc thành lập Trung tâm là một bước tiến mới, nhưng cũng là một thử thách lớn đối với chúng tôi trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Chúng tôi sẽ quyết tâm phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng Trung tâm ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới".

Bài, ảnh: QUANG ĐỨC

Chia sẻ bài viết